รวมพลังสามัคคี สตรีชัยภูมิ เทิดไท้องค์ราชินี เนื่องในวันสตรีไทย และวันแม่แห่งชาติ

วันที่ 15 สิงหาคม 2555เวลา 10.00 น. ณ ศูนย์เยาวชนเทศบาลเมืองชัยภูมิ นายบรรยงค์ วงษ์กนิษฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้รับเกียรติเป็นประธานเปิดงานรวมพลังสามัคคี สตรีชัยภูมิ เทิดไท้องค์ราชินี เนื่องในวันสตรีไทย และวันแม่แห่งชาติ

ในปัจจุบันบทบาทหน้าที่ของผู้หญิงไทยมีความสำคัญมากขึ้นกว่าในอดีตที่ผ่านมาทั้งในเศรษฐกิจสังคมการเมืองสิ่งแวดล้อม สตรีมิใช่มีบทบาทเป็นเพียงภรรยาและมารดา ที่มีหน้าที่ เพียงแต่รับผิดชอบงานบ้านและเลี้ยงดูบุตรเท่านั้น มีสตรี จำนวนมากที่มีความรู้ความสามารถและประกอบหน้าที่การงานในตำแหน่งระดับสูงเช่นเดียวกับผู้ชาย และมีส่วนร่วมรับผิดชอบเคียงบ่าเคียงไหล่กับบุรุษในการกำหนดทิศทางของสังคม และในการพัฒนาทุกด้านของประเทศ หากได้รับโอกาสในการพัฒนาศักยภาพและความสามารถของตนเอง จึงเป็นแรงผลักดันที่สำคัญอย่าง หนึ่งในการพัฒนาสังคมให้ยั่งยืนต่อไป

การดำเนินการพัฒนาสตรีของจังหวัดชัยภูมิ กรมการพัฒนาชุมชนถือเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมผลักดันให้สตรีรวมตัวกันจัดตั้งเป็นองค์กรสตรี เพื่อรณรงค์ให้สังคมได้ตระหนักในบทบาทหน้าที่ สิทธิความเป็นพลเมือง สิทธิเท่าเทียมชายอันเป็นสิทธิมนุษย์ขึ้นพื้นฐานจากการดำเนินการทำให้สตรีได้รับการยอมรับมากขึ้นมีโอกาสออกมาช่วยเหลือและรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น ดังนั้น กรมการพัฒนาได้รับพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์พระบรมราชินีนาถ ให้วันที่ 1 สิงหาคม ของทุกปีเป็น "วันสตรีไทย" เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงเห็นความสำคัญของสตรี และพระราชทานให้วันที่ 1 สิงหาคม เป็นวันสตรีไทย ประกอบกับวันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปีเป็นวันเฉลิมฉลองพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถซึ่งชาวไทยถือเป็น "วันแม่แห่งชาติ"

 

ภาพโดย : พฤกษ์  ข่าวโดย : โดโด้