อบจ.ระนองจัดโครงการเสริมสร้างประชาธิปไตยและการมีส่วนร่วม ศึกษาดูงานภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

วันที่ 20 มิถุนายน 2555 คณะ อบจ.ระนอง นำโดยท่านชัชพงษ์ วิลาคม ผู้อำนวยการกองกิจการสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง นำคณะศึกษาดูงานโครงการเสริมสร้างประชาธิปไตยและการมีส่วนร่วมที่ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชัยภูมิ และ อบจ.ชัยภูมิ โดยมีท่านมนตรี ชาลีเครือนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิให้การต้อนรับ

ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยมาตั้งแต่ปี 2475 จนปัจจุบันกว่า 80 ปีแล้วแต่ประชาชนและเยาวชนส่วนใหญ่ ยังขาดความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องของประชาธิปไตย เนื้อหาสาระของรัฐธรรมนูญ สิทธิ หน้าที่ ของการเป็นพลเมืองที่ดีภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตย จึงเป็นสาเหตุที่สำคัญประการหนึ่งของปัญหาการเมืองไทย เพราะการปกครองระบอบประชาธิปไตยสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้ประเทศไปสู่การพัฒนา ย่อมมาจากการที่ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในทางการเมืองการปกครอง การเข้ามามีบทบาทต่างๆ ในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการเมืองเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนและเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ที่มีผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน รวมทั้งนำความคิดเห็นดังกล่าว ไปประกอบพิจารณาในการกำหนดนโยบายและการตัดสินใจของรัฐ เพื่อให้สอดรับกับปัญหาและความต้องการของประชาชนมากยิ่งขึ้น

วัตถุประสงค์ในการดำเนินการโครงการเพื่อให้เยาวชนและประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการเมือง การปกครองในระบอบประชาธิปไตย เพื่อให้เยาวชนและประชาชน มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เพื่อให้เยาวชนและประชาชนที่ผ่านการฝึกอบรมเป็นแกนนำในการขยายผล ความรู้ ความเข้าใจในด้านการปกครองในระบอบประชาธิปไตย สู่เพื่อนนักเรียนและบุคคลอื่นต่อไป และเพื่อให้เยาวชนและประชาชนที่ผ่านการฝึกอบรมเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการฝึกอบรมและศึกษาดูงานไปใช้ในชีวิตประจำวัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพโดย : พฤกษ์  ข่าวโดย : โดโด้