ชัยภูมเปิดงานวันรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด

วันที่ 26 มิถุนายน 2555 เวลา 08.00 ณ บริเวณหน้าศาลากลาง (หลังก่า) จังหวัดชัยภูมินายชนะ นพสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานวันรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด

การจัดงานในครั้งนี้ ได้ดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามนโยบายของรัฐบาลซึ่งออกเป็น 5 รั้วป้องกัน ดังนี้ รั้วชายแดน รั้วชุมชน รั้วสังคม รั้วโรงเรียนและรั้วครอบครัว และกิจกรรมในครั้งนี้ได้กำหนดชื่อกิจกรรม " เทห์ดีไม่ต้องมียาเสพติด" ภายใต้คำขวัญ 5 รั้ว ล้อมไทย พ้นภัยยาเสพติด โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือเยาวชนและเยาวชนกลุ่มเสี่ยง เป้าหมายรองคือ พ่อแม่ ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปซึ่งจังหวัดได้ให้ความสำคัญในการป้องกันไม่ให้เยาวชนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดมาโดยตลอด จึงกำหนดให้มีการรณรงค์สร้างกระแส การต่อต้านยาเสพติด เพื่อให้เยาวชนมีภูมิคุ้มกัน แสดงออกซึ่งพลัง ความสามารถในทางสร้างสรรค์ รวมทั้งการสร้างจิตสำนึก ให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความตระหนัก และเข้ามามีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด

แนวทางดำเนินการเพื่อการป้องกันและแก้ไขนั้นต้องดำเนินการควบคุมกันไปทั้งด้านการป้องกันและการปราบปรามโดยทุกหน่วยงาน ทุกองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมและกลุ่มเป้าหมายที่ควรจะดำเนินการต้องเป็นกลุ่มเป้าหมายทุกระดับ เพื่อประสานการปฏิบัติงานกันแบบบูรณาการ และการที่จะแก้ไขปัญ-หาให้ถูกจุดนั้น ควรเริ่มจากตัวบุคคลเป็นสำคัญ โดยมุ่งเน้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับบุคคลเพื่อเป็นการป้องกันปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตที่สำคัญของประเทศชาติ และเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากลองมีแนวโน้มที่จะไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้ง่าย

การจัดงานในครั้งนี้ จังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับ ทุกภาคส่วนในสังคมจัดกิจกรรมตลอดทั้งวัน ประกอบด้วย พิธีดื่มน้ำสาบานตนและรณรงค์ต่อต้านยาเสตติด ตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิทำพิธีมอบธง ดวงตาพญาแล เพื่อมอบให้กับหมู่บ้าน ตามโครงการ หมู่บ้านสีขาวปลอดยาเสพติด การเดินรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด การจัดประกวด และการแข่งขัน TO BE NUMBER ONE และการแสดงจากส่วนราชการต่างๆ นักเรียน นักศึกษา กลุ่มพลังมวลชนจาก 16 อำเภอ มาร่วมกันโดยแบ่งขบวน ออกเป็น 2 ขบวน เดินเข้าสู่ศูนย์เยาวชนจังหวัดชัยภูมิ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 20,000 คน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพโดย : พฤกษ์  ข่าวโดย : โดโด้