ข่าวล่าสุด





พิธีเปิดสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชน

วันที่ 27 มิถุนายน 2555 เวลา 10.00 น. ณ ที่ทำการสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชนบ้านช่อระกา ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ นายประกิต วงษ์สิทธิ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิได้ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชน

กรมพัฒนาชุมชน มีนโยบายสนับสนุนให้หมู่บ้านดำเนินการจัดตั้งสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชนตั้งแต่ปีงบประมาณ 2551 ป็นต้นมา เพื่อให้เป็นองค์กรในการสนับสนุนการดำเนินงานของกลุ่มองค์กร กองทุนทางการเงินชุมชนให้มีประสิทธิภาพ โดยการบูรณาการการบริหารจัดการร่วมกันและในปีงบประมาณ 2555 อำเภอเมืองชัยภูมิ ได้รับการอนุมัติจากจังหวัดให้ดำเนินการกิจกรรมตามยุทธศาสตร์กรมพัฒนาชุมชน จัดตั้งสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชน โดยคัดเลือก บ้านช่อระกาเป็นพื้นที่ดำเนินการจัดตั้งสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชน ซึ่งเป้นหมู่บ้านที่มีกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตเข้มแข็ง มีกองทุนในหมู่บ้านจำนวนมาก เป็นหมู่บ้านที่มีความสามัคคี โดยให้กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต เป็นแกนหลัก มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน กลุ่มองค์กร กองทุนทางการเงินให้เกิดประสิทธิภาพโดยบูรณาการการบริหารจัดการร่วมกัน เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากเงินทุนชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1 ครัวเรือน 1 สัญญา เพื่อเป็นแหล่งทุนและสวัสดิการชุมชน ซึ่งมีรูปแบบการดำเนินงาน 3 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบที่ 1. สนับ
สนุนเงินให้กลุ่ม กองทุนต่างๆ กู้เงินไปดำเนินกิจกรรม รูปแบบที่ 2. รับเงินฝากจากกลุ่ม กองทุนต่างๆ ที่เป็นสมาชิก รูปแบบที่ 3 ดำเนินกิจกรรมที่กลุ่มกองทุนต่างๆ ไม่สามารถดำเนิการได้ เช่น ธุรกิจชุมชน สวัสดิการชุมชน เป็นต้น

ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากกรมพัฒนาชุมชน ในการจัดตั้งสถาบันการจัดการเงินทุนชุมชนแห่งนี้ตลอดจนจากหน่วยงานในระดับพื้นที่ อำเภอ จังหวัด ได้แก่ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองชัยภูมิ ธนาคารออมสิน ธนาคาร ธกส. อบต.นาฝาย ส่วนราชการทุกส่วน และภาคีการพัฒนาต่างๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพโดย : พฤกษ์  ข่าวโดย : โดโด้