ข่าวล่าสุด





พิธีเปิดโครงการก่อสร้างแก้มลิง วิทยาลัยสงฆ์ และอนุพุทธมณฑณจังหวัดชัยภูมิ

วันที่ 4 กรกฎาคม 2555 เวลา 10.00 น. ณ วิทยาลัยสงฆ์จังหวัดชัยภูมิ นายชนะ นพสุวรรณผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดโครงการก่อสร้างแก้มลิง วิทยาลัยสงฆ์และอนุพุทธมณฑณจังหวัดชัยภูมิ

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงตระหนักถึงภัยที่ร้ายแรงของวิกฤติน้ำท่วมในประเทศไทยและทรงมีพระราชดำริในการแก้ไขบัญหาเพื่อผ่อนคลายทุกข์เข็ญของพสกนิกรหลาย ประการ อาทิ การเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเล โดยผ่านแนวคลองต่างๆ ให้มีพื้นที่สีเขียวเพื่อกันการขยายตัวของเมืองและเพื่อแปรสภาพให้เป็นทางระบายน้ำเมื่อถึงฤดู น้ำหลาก ก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วม ขยายทางน้ำ หรือเปิดทางระบายน้ำในจุดเส้นทางคมนาคมสำคัญ ได้แก่ ทางหลวง และทางรถไฟ ประการสุดท้ายคือ การสร้างพื้นที่รับน้ำ หรือแก้มลิง เพื่อเก็บกักน้ำไว้ชั่งคราวก่อนระบายลงสู่ทางระบายน้ำหลัก

โครงการแก้มลิง คือการจัดให้มีสถานที่เก็บกักน้ำตามจุดต่างๆ เพื่อทำหน้าที่เป็นบึงพักน้ำให้หน้าน้ำ โดยรองรับน้ำฝนไว้ชั่วคราว ก่อนที่จะระบายลงทางระบายน้ำสาธารณะ ฉะนั้น เมื่อฝนตก น้ำฝนจึงไม่ไหลลงสู่ทางระบายน้ำในทันที แต่จะถูกขังไว้ในพื้นที่พักน้ำ รอเวลาให้คลองต่างๆ ซึ่งเป็นทางระบายน้ำหลักพร่องน้ำพอจะรับน้ำได้ จึงค่อยๆ ระบายน้ำลง เป็นการช่วยลดปัญหาน้ำท่วมขัง ได้ในระดับหนึ่ง

นอกจากวัตถุประสงค์เพื่อการเก็บกักน้ำไว้ใช้แล้ว โครงการก่อสร้างแก้มลิง วิทยาลัยสงฆ์และอนุพุทธมณฑณจังหวัดชัยภูมิ ยังสร้างเพื่อถวายเป็นพระราชกุศเฉลิมพระเกียรติ องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 85 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 80 พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามกุฏราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 60 พรรษา

 

 

 

 

 

 

 

ภาพโดย : พฤกษ์  ข่าวโดย : โดโด้