ข่าวล่าสุด





พิธีมอบรางวัลเชิดชู ยกย่อง “ครูสอนดี” ประจำปี 2554

วันที่ 6 กรกฏาคม 2555 เวลา 10.00 น. ณ ศาลประชาคมจังหวัดชัยภูมิ นายบรรยงค์ วงษ์กนิษฐ์รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ให้เกียรติเป็นประธานพิธีมอบรางวัลเชิดชู ยกย่อง “ครูสอนดี”ประจำปี 2554

สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2554 เห็นชอบในหลักการแผนปฏิบัติการปฏิรูปประเทศไทย “เพื่ออนาคตคนไทยเท่าเทียมและเป็นธรรม” และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการ ตามมติดังกล่าว เห็นควรให้มีการดำเนินงาน 2 โครงการหลักคือ โครงการสังคมไทยร่วมกันคืนครูดีให้ศิษย์ เชิดชู ยกย่อง “ครูสอนดี” และโครงการสร้างโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาทักษะอาชีพให้กลุ่มเด็ก และเยาวชนให้สามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืนทั้ง 2 โครงการจะทำงานผ่านกลไกหลัก 2 ระดับ ได้แก่ คณะกรรมการเพื่อคัดเลือกครูสอนดีและความเหลื่อมล้ำทางการศึการะดับจังหวัด และคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกครูสอนดีและความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาระดับท้องถิ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการปฏิรูปค่านิยมที่สังคมมีต่อครู ด้วยการร่วมกันเชิดชูมอบรางวัลให้แก่ครูสอนดีเพื่อเป็นต้นแบบให้แก่ครูทั้งประเทศและเป็นกำลังใจให้ผู้ที่กำลังทำหน้าที่ครู ทั้ง “ครูในเครื่องแบบ” แล “ครูนอกเครื่องแบบ” ที่ทุ่มเท แรงกาย แรงใจ และสติปัญญาให้ลูกศิษย์ ทั้งนี้ คณะกรรมการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้ประกาศหลักเกณฑ์วิธีการคัดเลือกครูสอนดี เพื่อเป็นแนวทางในการสรรหาครูที่ “สอนเป็น เห็นผล คนยกย่อง”สอนเป็น คือ มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ได้ดี เห็นผล คือ มีผลในการสอนที่ทำให้ลูกศิษย์ประสบความสำเร็จและความก้าวหน้าในทางการเรียน หน้าที่การงาน และการดำเนินชีวิต คนยกย่องคือเป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นที่ยกย่องของลูกศิษย์ เพื่อนครู และชุมชน

ผลการคัดเลือกครูสอนดีของจังหวัดชัยภูมิ ปรากฏผลดังนี้ 1. มีผู้ที่ได้รับการคัดเลือก จำนวน 329 คน ได้รับเงินรางวัล คนละ 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร 2.รางวัลทุนครูสอนดี ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกคือครูสอนดีที่สอนเด็กด้อยโอกาสมีผู้ได้รับการคัดเลือก จำนวน 10 คน จะได้รับรางวัลเพื่อดำเนินการตามโครงการที่ไก้รับการอนุมัติจาก สสค. คนละ 250,000 บาท นอกจากนี้ สสค.ยังได้มีการคัดเลือกจังหวัดที่มีการจัดกระบวนการคัดเลือกได้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน กำหนด ซึ่งจังหวัดชัยภูมิ เป็น 1 ใน 10จังหวัดที่ได้รางวัลจังหวัดดีเด่น จะได้รับเงินรางวัล 3,000,000 บาท เพื่อเป็นงบประมาณดำเนินงานปฏิรูปการเรียนรู้ของจังหวัดในระยะต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ภาพโดย : พฤกษ์  ข่าวโดย : โดโด้