จังหวัดชัยภูมิเปิดเทศกาลท่องเที่ยวเส้นทางเอ็นดูโร่ ในเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบานที่ชัยภูมิ

วันที่ 8 กรกฏาคม 2555 เวลา 10.30 น. ณ สวนสาธารณหนองปลาเฒ่า ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ นายมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดเทศกาลท่องเที่ยวเส้นทางเอ็นดูโร่ ในเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบานที่ชัยภูมิ

เมื่อลมพัดผ่าน ดังเป็นสัญญาณบอกว่าเตรียมพร้อมแพ็คกระเป๋าเดินทางเที่ยวสูดลมฝน กลางสายหมอก นอกจากได้สัมผัสกับสภาพธรรมชาติที่สวยงามแปลกตาทั้งต้นไม้ดอกไม้ ดอกกระเจียวบานเต็มทุ่ง รับฤดูฝนในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม ขอเชิญทุกๆท่านไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เที่ยวเมืองไทยกันเยอะๆ เศรษฐกิจไทยจะได้ครึกครื้น อุทยานแห่งชาติป่าหินงามมีเนื้อที่ประมาณ 62,427 ไร่ หรือตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอเทพสถิตและอำเภอซับใหญ่จังหวัดชัยภูมิ มีสภาพป่าสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นลำธารของลุ่มแม่น้ำชี แม่น้ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงาม โดยเฉพาะทุ่งดอกกระเจียว เดิมบริเวณลานหินงาม เป็นที่รู้จักเฉพาะราษฎรในท้องที่ ต่อมา พ.ศ.2528 นายอำเภอเทพสถิต และป่าไม้อำเภอได้ออกตรวจพื้นที่และพบลานหินธรรมชาติ มีรูปร่างสวยงาม มีคุณค่าควรอนุรักษ์ไว้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนของบุคลลทั่วไป จึงเสนอเรื่องไปยังกรมป่าไม้ ผ่านจังหวัดชัยภูมิในชั้นต้น กรมป่าไม้ได้ประกาศเป็น วนอุทยานป่าหินงามเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2529 ต่อมา เมื่อ พ.ศ.2536 กรมป่าไม้ได้สำรวจพื้นที่ใกล้เคียงอย่างละเอียด และพบว่ายังมีพื้นป่าไม้อุดมสมบูรณ์ เมื่อรวบรวมพื้นที่ได้ประมาณ 112 ตารางกิโลเมตร หรือ 70,000 ไร่ โดยพื้นที่ดังกล่าวได้กันหมู่บ้านออกจากพื้นที่ โดยการปฏิรูปที่ดิน อีกทั้งพื้นที่แห่งนี้ มีความโดเด่นทางธรณีวิทยา มีลานหินที่มีรูปลักษณ์สวยงามแปลกตา มีดอกกระเจียว ซึ่งเป็นพันธ์ไม้ล้มลุกประจำถิ่น ที่มีดอกสีชมพูอมม่วง ชูดอกสะพรั่งในช่วงฤดูฝน มีน้ำตกที่สวยงาม สมควรที่จะอนุรักษณ์ไว้ในรูปแบบของอุทยานแห่งชาติ ตั้งแต่นั้นมา

สำหรับการเดินทาง สามารถโดยสารรถยนต์จากกรุงเทพฯ มาตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1ผ่านสระบุรีจนถึงบ้านพุแค เลี้ยวขวามาตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 21 จนถึงอำเภอชัยบาดาลแล้วใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 205 ผ่านอำเภอลำสนธิ ก่อนถึงอำเภอเทพสถิต ประมาณ 1 กิโลเมตร ให้เลี่ยวซ้ายไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2354 ระยะทาง 17 กิโลเมตร แล้วเลี่ยวซ้ายไปตามถนนลาดยางอีกประมาณ 10 กิโลเมตรก็จะถึงอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ระยะทางจากกรุงเทพถึงอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ประมาณ 270 กิโลเมตร อยู่ใกล้ๆแค่นี้เอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพโดย : พฤกษ์  ข่าวโดย : โดโด้