การประชุมสัมนาการจัดตั้งสหกรณ์กองทุนสวนยาง

วันที่ 17 สิงหาคม 2555 เวลา 10.00 น. ณ สหกรณ์กองทุนสวนยางชัยมงคล หมู่ที่ 3 ตำบลโป่งนก อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ นายมนตรี ชาลีเครือ ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุมสัมนการจัดตั้งสหกรณ์กองทุนสวนยาง

รัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับยางพาราทุกภาคส่วนได้ร่วมประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาราคายางที่ผันผวนและมีทิศทางลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางปี 2555 ซึ่งที่ประชุมมีมติให้นำแนวทางการรัษาเสถียรภาพราคายางตามผลการหารรือของที่ประชุม นำเสนอคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เมือวันที่ 17 มกราคม 2555กยน.มีมติเห็นชอบในหลักตามแนวทางที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง และแนวทางแก้ไขปัญหาระยะสั้นสำหรับยางแผ่นรมควันของสถาบันเกษตรกรและแนวทางการช่วยเหลือเงินทุนหมุนเวียนผู้ประกอบยางพาราเสนอต่อคณะรับมนตรีเพื่อพิจารณาเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2555

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักโครงการฯตามที่ กนย. เสนอและอนุมัติงบช่วยเหลือจากโครงการรับจำนำข้าว 15,000 ล้านบาท เพื่อนำไปดำเนินโครงการฯดังกล่าวต่อไป โดยให้มีระยะเวลาดำเนินโครงการฯ 1 ปี 3 เดือน ( 1 มกราคม 2555- 31 มีนาคม 2556)

 

ภาพโดย : พฤกษ์  ข่าวโดย : โดโด้