ข่าวล่าสุด





อบจ.ชัยภูมิ จับมือ ตร.ชัยภูมิ สานโครงการดวงตราพญาแล”อาสาอีแต๋นแจ๋นข่าว”ช่วยปราบยาลดอุบัติเหตุ

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 24 ม.ค.56 นายมนตรี  ชาลีเครือ นายก อบจ.ชัยภูมิ ร่วมกับพล.ต.ต.พินิต มณีรัตน์ ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ จัดการเปิดฝึกอบรมอาสาสมัคร”อีแต๋นแจ๋นข่าวอาสาพญาแล”ช่วยป้องกันปัญหายาเสพติด ลดปัญหาอาชญากรรมและอุบัติเหตุในชุมชนให้มากขึ้นเพื่อสานต่อโครงการธงดวงตาพญาแล ซึ่งใช้สัญญาลักษณ์ธงดวงตาของเจ้าพ่อพญาแล หรือพระยาภักดีชุมพล เจ้าเมืองผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิคนแรก มาเป็นสัญญาลักษณ์ปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนในพื้นที่จ.ชัยภูมิ มีส่วนร่วมในการช่วยกันแก้ปัญหาดังกล่าวในชุมชนอย่างจริงจังให้มากขึ้น จนประสบผลสำเร็จจากการปักธงหมู่บ้านสีขาวปลอดยาเสพติด 100 เปอร์เซ็นต์นำร่องในทุกสภ.ๆละ 2 หมู่บ้าน ทั้ง 29 สภ.ในเขตรับผิดชอบ 16 อำเภอไปแล้วรวม 58 หมู่บ้านเป็นผลสำเร็จจนได้รับรับรางวัลกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปฏิบัติ งานป้องกันปราบปรามยาเสพติดยอดเยี่ยมระดับประเทศจาก สตช.ไปแล้วเมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา

โดยล่าสุด พล.ต.ต.พินิต  มณีรัตน์ ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการขยายผลโครงการนำร่องนี้ไปสู่สังคมชุมชน คนทุกกลุ่มวัยให้มากขึ้น ในวันนี้ จากการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบจ.ชัยภูมิ ซึ่งมีกลุ่มภาคเกษตรกรผู้ใช้รถอีแต๋น  ในพื้นที่จำนวนมาก ในพื้นที่อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ จึงได้ร่วมกับขนส่งจังหวัด สาธารณสุข ปภ.จังหวัด อำดภอ และอบต.ผู้นำชุมชน ในพื้นที่ใกล้เคียงอีก 4 อำเภอ จัดโครงการสานต่อโครงการดวงตาพญาแลให้มากขึ้น ด้วยการดึงกลุ่มผู้ใช้รถอีแต๋น ออกมามีส่วนร่วม จัดอบรมให้ความรู้  การช่วยงานตำรวจตั้งเป็นกลุ่ม”อีแต๋นแจ๋นข่าว อาสาพญาแล” นำร่องขึ้นอีกเป็นรุ่นแรก จำนวน 200 คน เพื่อช่วยในหน้าที่พลเมืองดี ให้ความรู้การแจ้งเบาะแสรูปพรรณคนร้าย แหล่งมั่วสุมยาเสพติด การก่ออาชญากรรมในชุมชน และปัญหาอุบัติเหตุในชุมชน ที่ส่วนใหญ่รถอีแต๋นจำนวนมากในพื้นที่ที่ประชาชนส่วนใหญ่ใช้เป็นรถขนพืชผลการเกษตรจำนวนมากในทุกพื้นที่ และค่อยข้างเสี่ยงต่อการไม่มีความพร้อมไฟท้าย ไฟเลี้ยว ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายบ่อยครั้งด้วย ซึ่งจากนี้ทุกฝ่ายจะเข้ามาช่วยส่งเสริมให้มีการใช้รถใช้ถนน รู้จักกฎจราจรที่ถูกต้อง และช่วยเสริมในอุปกรณ์ตามตัวรถมีความปลอดภัยให้มากขึ้นและยังจะได้การมีส่วนร่วมในการช่วยกันสร้างชุมชนให้น่าอยู่เข้มแข็งได้ มากขึ้น เพราะกลุ่มเกษตรกรกลุ่มนี้ มีอยู่ในทุกพื้นที่จำนวนมาก ทั้งในเส้นทางที่อยู่ในป่าเขา รถอีแต๋น สามารถนำเข้าไปใช้งานได้ดีมาก และจะเป็นจุดที่สามารถช่วยเป็นเบาะแส ทั้งปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลสยมากในพื้นที่ห่างไกลได้อีกจำนวนมากด้วย ที่จากนี้ไปจะได้เป็นเครือข่ายในบทบาทของกลุ่มรถอีแต๋นที่มีต่อสังคมได้มาก ขึ้น และขยายการอบรมให้ความรู้ทุกด้านที่จะสามารถช่วยลดปัญหายาเสพติด และอาชญากรรม และอุบัติเหตุในชุมชนให้น่าอยู่มากขึ้นต่อไปอีกหลายๆรุ่นจากนี้ไปเพื่อร่วม กันมีส่วนร่วมสร้างสังคมที่ดีร่วมกันต่อไป

ด้านนายมนตรี  ชาลีเครือ นายก อบจ.ชัยภูมิ กล่าวว่า โครงการที่ตร.ชัยภูมิ จัดขึ้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและมีประโยชน์ต่อจ.ชัยภูมิ เป็นอย่างมาก และเราหน่วยงานที่เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก็พร้อมจะให้การสนับสนุนทุกด้านอย่างเต็มที่ ที่ถือว่าการเริ่มขยายผลอาสาดวงตาพญาแล ที่ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันลดปัญหายาเสพติด อาชญากรรม และอุบัติเหตุในชุมชนได้ดีมากขึ้น ที่เรามีกลุ่มรถอีแต๋นในพื้นที่จำนวนมากที่สุดในจ.ชัยภูมิก็ว่าได้ และจากนี้ไปจะเป็นผลดีต่อการช่วยกันออกมามีส่วนร่วมของคนชัยภูมิ ช่วยกันออกมามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาให้ชุมชนตนเองน่าอยู่ไปได้อีกทางได้มาก ขึ้นด้วย