ชัยภูมิแก้ไขปัญหาเกษตรกรในระบบเกษตรพันธสัญญาและหนี้นอกระบบ

วันที่ 26 กันยายน 2556 เวลา 10.00 น. ณ โรงแรมสนามริเวอร์ รีสอร์ท จังหวัดชัยภูมิ ท่านสุชน ชาลีเครือ ประธานอนุกรรมการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเแก้ไขปัญหาเกษตรกรในระบบเกษตรพันธสัญญาและหนี้นอกระบบ เพื่อส่งเสริมความสมานฉันท์

ในชุมชนประเทศไทย มีความอุดมสมบูรณ์ ของทรัพยากรดินและน้ำเหมาะแก่การ​ทำเกษตรกรรม ซึ่งการประกอบอาชีพเกษตรกรรมทำสวน ทำไร่ เลี้ยงสัตว์ และประมงเป็นอาชีพที่สุจริต สามารถสร้างรายได้ ให้แก่ เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แต่เนื่องจากปัจจุบัน คณะกรรมาธิการกฎหมายความยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของกลุ่มเกษตรกรที่ทำการเกษตร ภายใต้ระบบ เกษตรพันธสัญญา เกิดปัญหาความไม่เป็นธรรมของสัญญา ปัญหาปัจจัยการผลิต ก่อให้เกิดการขาดทุนและปัญหาหนี้สินนอกระบบ จึงได้ร่วมกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจัดเวทีแก้ปัญหา เกษตรกรในระบบเกษตรพันธสัญญา และหนี้นอกระบบ เพื่อสร้างความสมานฉันท์ในชุมชนและร่วมรับฟังปัญหาเกษตรกรในระบบเกษตรพันธสัญญาซึ่งถือเป็นการจัดกระบวนการที่มีส่วนร่วมให้กับทุกภาคส่วน ได้เข้ามาช่วยกัน แก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบเพื่อร่วมกันผลักดันให้มีการปรับปรุงกฎหมายสร้างกลไกให้เกิดความเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น ภายใต้ภารกิจของกระทรวงยุติธรรมที่มุ่งเน้นการ อำนวยความยุติธรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

หลังจากพิธีเปิดงานแก้ไขปัญหาเกษตรกรในระบบพันธสัญญาและหนี้นอกระบบเพื่อสร้างความสมานฉันท์ในชุมชนที่โรงแรมสยามริเวอร์รีสอร์ท และท่านสุชน ชาลีเครือ ประธานอนุกรรมการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ได้เดินทางไปตรวจราชการที่อำเภอจัตุรัส ที่ตำบลละหาน และตำบลส้มป่อย ที่เกิดสถานการณ์อุึทกภัยเพื่อรายงานต่อคณะรัฐบาลเพื่อหาทางช่วยเหลือพี่น้องชาวจังหวัดชัยภูมิต่อไป