ผาแดงคัพ ครั้งที่ 21

วันที่ 20 ตุลาคม 2556 เวลา 09.00 น. ณ สามกีฬาโรงเรียนบ้านแก้ง ตำบลบ้านแก้ง อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ
นายมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลประเพณี ผาแดงคัพ ครั้งที่ 21 ประจำปี 2556

ฟุตบอลผาแดงคัพ มีประวัติมายาวนาน กล่าวคือ ภายหลังจากเสร็จสิ้นการปักดำนาระหว่างรอการเก็บเกี่ยวข้าวจะเป็นเวลาว่าง ชาวบ้านจะมีการละเล่นพื้นบ้านและแข่งขันกีฬาด้วยความรู้สึกอบอุ่นใจและเอแสดงถึงการขอบคุณพระแม่ธรณีและเทือกเขาภูผาแดงที่ดูแลคุ้มครองและอำนวยอวยชัยให้มีฟ้าฝนตกต้องตามฤดูกาล มีความอุดมสมบูรณ์ของพืชพรรณธัญญาหาร แข่งจนเป็นประเพณีและกลายเป็นการแข่งขันฟุตบอลผาแดงคัพ จนถึงวันนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานประเพณีการแข่งขันฟุตบอลช่วงว่างฤดูกาลทำนา เพื่อส่งเสริมการเล่นกีฬาและการออกกำลังกายสำหรับประชาชนทั่วไป และเพื่อเสริมสร้างรายได้ให้กับตำบลบ้านแก้ง ในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงกีฬา

การจัดการแข่งขันได้ดำเนินมาตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม 2556 ไปจนถึงวันที่ 30 ตุลาคม 2556 รวม 15 วัน แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รุ่นคือ 1.3รุ่นประชาชนทั่วไป (โอเพ่น) และ 2.รุ่นประชาชนทั่วไปภายในตำบลบ้านแก้ง มีทีมจากตำบล,อำเภอ,และจังหวัดต่างๆส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขัน รวม 26 ทีม นักกีฬากว่า 600 คน คาดว่าจะมีผู้ชมการแข่งขันประมาณ 10,000 คน และสร้างรายได้ให้กับบ้านแก้ง 2-3 แสนบาท สำคัญที่สุดคือฟุตบอลผาแดงคัพได้สร้างชื่อเสียงและส่งเสริมความสามัคคีให้กับชาวตำบลบ้านแก้งเป็นอย่างมาก