มหกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ สถานศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2556 เวลา 09.00 น. ณ โรงยิมสิริวัณวรี สนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ นายมณเฑียร เลิศรัฐการ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้รับเกียรติเป็นประธานพิธีเปิดมหกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ สถานศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ

ด้วยกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น มีนโยบายจัดงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านวิชาการและส่งเสริมประชาสัมพันธ์การจัดการศึกษาของโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นประจำทุกปี โดยแบ่งดำเนินงานออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยการนำของท่านมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ตระหนักถึงภารกิจการจัดการศึกษาเพื่อสนองนโยบายการปฏิรูปการศึกษา และนโยบายด้านการศึกษาของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นให้เป็นรูปธรรม ด้วยการบริหารการจัดการศึกษา สถานศึกษาในสังกัดทั้ง 26 โรงเรียน ให้ได้รับการพัฒนาคุณภาพอย่างเต็มศักยภาพและเป็นระบบ โดยผ่านกิจกรรมที่ค่อนข้างหลากหลาย เปิดโอกาสให้ครูและนักเรียนได้นำความรู้ ความสามารถ ทักษะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ตกผลึกจาการพัฒนา มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สู่เวทีการประกวดแข่งขัน ทั้งในระดับภาค และระดับประเทศ ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพครูให้มีความรู้และมีทักษะที่สามารถจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น จึงได้จัดทำโครงการมหกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ สถานศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2557 ขึ้น ภายใต้การดำเนินงาน 3 กิจกรรมดังนี้ กิจกรรมที่ 1 การจัดประกวดแข่งขันทักษะทางวิชาการ งบประมาณดำเนินงาน 100,000 บาท เพื่อคัดเลือกนักเรียนและครูเป็นตัวแทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2556 กิจกรรมที่ 2 การส่งนักเรียนและครู ตัวแทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ เข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการ ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ งบประมาณดำเนินการ 672,996 บาท ระหว่างวันที่ 6-9 มกราคม 2557 ณ จังหวัดเลย กิจกรรมที่ 3 การส่งนักเรียนและครู ตัวแทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ เข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการ ระดับประเทศ งบประมาณดำเนินการ 427,004 บาท ระหว่างเดือนกรกฏาคม-สิงหาคม 2557
ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

ผู้เข้าร่วมโครงการครั้งนี้ประกอบด้วยคณะผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน บุคลากรกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ประมาณ 2,000 คน คณะกรรมการตัดสินได้รับความอนุเคราะห์จากผู้บริหาร คณะครู สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ และโรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล สถานที่จัดการแข่งขันได้รับความอนุเคราะห์จากหน่วยงานราชการใกล้เคียง ได้แก่ เทศบาลเมืองชัยภูมิ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตชัยภูมิ วิทยาลัยเทคนิคชัยภูมิ และโรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล