ข่าวล่าสุด





ตำรวจชัยภูมิ มอบธงดวงตาพญาแล เปิดหมู่บ้านสีขาวร่วมปักธงระยะ 3 อีก 87หมู่บ้าน

วันที่ 19 ธันวาคม 2556 เวลา 13.30 น. ณ บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล พล.ต.ท.ธีรศักดิ์  กลิ่นพงษา ผบช.ภ.3 พร้อมด้วยพล.ต.ต.พินิต  มณีรัตน์  ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ นายพรศักดิ์  เจียรณัย ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ และนายมนตรี
ชาลีเครือ นายก อบจ.ชัยภูมิ ร่วมทำพิธีปลุกเสกธงสัญลักษณ์ดวงตาพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ต่อหน้าลานรอบวงเวียนอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ ตามโครงการหมู่บ้านสีขาวปลอดยาเสพติด โครงการนำร่องแห่งแรกของประเทศของตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ ที่ได้จัดทำโครงการ  “หมู่บ้านสีขาวปลอดยาเสพติด” 1 หมู่บ้าน 1 สถานีตำรวจขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยจะได้มีการดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง  และมีการบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือร่วมดำเนินการในโครงการนี้เพื่อให้สอดคล้อง กับนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามแผนปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด  ซึ่งเป็น “วาระแห่งชาติ” ตามโครงการ “ชุมชนอุ่นใจ ได้ลูกหลานกลับคืน”  ซึ่งทางตำรวจจังหวัดชัยภูมิ มีสถานีตำรวจในสังกัด จำนวน 29 สถานี โดยกำหนดหมู่บ้านเป้าหมายดำเนินการ สถานีละ 1 หมู่บ้าน รวม 29 หมู่บ้าน ให้เป็นหมู่บ้านสีขาวปลอดยาเสพติดอย่างยั่งยืนภายในปีงบประมาณ 2557  (ปีงบประมาณ 2555 ได้ดำเนินการไปแล้ว สถานีละ 2 หมู่บ้าน รวม 58 หมู่บ้าน) ที่ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเป็นผลสำเร็จได้ 100 เปอร์เซ็นต์มาแล้วใน 2 ระยะ

โดยพล.ต.ต.พินิต  มณีรัตน์ ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ   พร้อมด้วย  รอง ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ, ผกก.สส.กก.ภ.จว.ชัยภูมิ, ผกก.สภ.เมืองชัยภูมิ    ได้นำธง   “ดวงตาพญาแล”  มาปลุกเสกและบวงสรวง ถวายบูชาต่ออนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล เพื่อระลึกถึงพระคุณของพระยาภักดีชุมพล เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งได้สร้างวีรกรรมเป็นที่ยกย่องนับถือของชาวชัยภูมิ จึงได้ทำพิธีดังกล่าวขึ้นโดยมี พระราชภาวนาวราจารย์ (หลวงปู่สี) วัดชัยภูมิพิทักษ์ (วัดผาเกิ้ง) ซึ่งเป็นพระเถระผู้ใหญ่เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวจังหวัดชัยภูมิ มาเป็นประธานในพิธีกรรม ร่วมด้วย หลวงพ่อสายทอง เตชะธัมโม (วัดป่าห้วยกุ่ม), พระครูปลัดสุริยันต์ จันทวรรณโณ (วัดป่าฉัพพรรณรังสี) และพระครูสุวิมล ภาวนาคุณ (อาจารย์จื่อ)วัดเขาตาเงาะ และ พระอาจารย์พินทุ มหาปัญโญ แห่งวัดถ้ำวัวแดง อำเภอภักดีชุมพล ซึ่งเป็นเกจิดังที่ได้รับการยอมรับจากทั่วประเทศและภาคอีสานของชาวจ.ชัยภูมิ และในครั้งนี้โดยมี พล.ต.ท.ธีระศักดิ์  กลิ่นพงษา ผบช.ภ.3, นายพรศักดิ์  เจียรณัย ผวจ.ชัยภูมิ, หัวหน้าส่วนราชการ, นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด, นายกองค์การบริหารส่วนตำบล, กต.ตร.จังหวัด, หอการค้าจังหวัดชัยภูมิ ตลอดจนพ่อค้านักธุรกิจในจังหวัดชัยภูมิ พร้อมพลังมวลชนทุกหมู่เหล่ามาร่วมพิธี จำนวน 2,500 คน โดยธงดังกล่าวเป็นธงสี่เหลี่ยมผืนผ้าพื้นสีขาว มีสัญลักษณ์ดวงตาสีแดง เมื่อปลุกเสกแล้ว ตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ จะได้ทำพิธีมอบธงให้กับประธานหมู่บ้านหรือชุมชนที่ได้รับการคัดเลือก ตามโครงการฯ ในวันที่ 19 ธันวาคม 2556  โดยมี  พล.ต.ท.ธีระศักดิ์  กลิ่นพงษา ผบช.ภ.3  และ  นายพรศักดิ์  เจียรณัย  ผวจ.ชัยภูมิ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบธงให้กับประธานหมู่บ้าน   เพื่อนำไปติดตั้งที่บริเวณหน้าหมู่บ้านนั้นๆ อย่างถาวร  เพื่อเป็นสิริมงคลและแสดงความภาคภูมิใจ ให้แก่หมู่บ้านที่ดำเนินการผลักดันยาเสพติดให้หมู่บ้านเป็นหมู่บ้านสีขาว ปลอดยาเสพติดได้อย่าง 100% นับเป็นความสำเร็จยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ ที่มีหมู่บ้านสีขาวปลอดยาเสพติด 100%  มาเข้าสู่ระยะที่ 3 เพิ่มขึ้นอีกต่อเนื่องในปัจจุบันรวม 87 หมู่บ้านแล้ว

ซึ่งพล.ต.ต.พินิต  มณีรัตน์  ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ  กล่าวอีกว่า  ธงดังกล่าวจะติดตั้งไว้อยู่บริเวณหน้าหมู่บ้าน  เพื่อแสดงความภาคภูมิใจของคนในชุมชนหรือหมู่บ้านนั้น ที่รวมพลังสามัคคี และสื่อความหมายถึง มีดวงตาของพญาแลอันศักดิ์สิทธิ์เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวชัยภูมิทั้ง จังหวัด คอยสอดส่องดูแลคุ้มครองให้หมู่บ้านนั้นๆ มีความสงบเรียบร้อยสมเจตนารมณ์ที่วางไว้อย่างยั่งยืนถาวรตลอดไป   โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานในท้องถิ่นทุกภาคส่วนมาตลอดระยะเวลา 4 เดือนเต็ม จนสามารถดำเนินการ ได้ตามวัตถุประสงค์ด้วยดี และสามารถสร้างเกราะกำบังให้หมู่บ้านเหล่านี้มีความเข้มแข็งในการสกัดกั้น มิให้ยาเสพติดเข้ามาแพร่ระบาดและเกี่ยวข้องได้อีก ซึ่งการปฏิบัติได้ผลเป็นที่น่าพอใจ สามารถจับกุมผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่และรายย่อย รวมทั้งนำผู้เสพไปบำบัดรักษาให้หายขาดเป็นการตัดวงจรการแพร่ระบาดของยาเสพ ติดได้ต่อเนื่องมากขึ้นต่อไป