ข่าวล่าสุด





ชัยภูมิ วางศิลาฤกษ์สร้างหอพญาแล

วันที่ 12 มกราคม 2557 เวลา 13.00 น. ณ บริเวณวงเวียนหน้าวัดชัยประสิทธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ่อค้า ประชาชน ร่วมกันวางศิลาฤกษ์เพื่อสร้างหอพญาแล

การสร้างหอพญาแลเป็นหนึ่งในแผนพัฒนาเมือง 12 ปีของจังหวัดชัยภูมิ โดยจะเริ่มตั้งแต่ปี 2556-2568 "การปรับภูมิทัศน์เมืองชัยภูมิ เป็นงานสถาปัตยกรรม ซึ่งต้องหาผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านมารวมหัวกันเพื่อที่จะสร้างเมืองให้เป็น ชัยภูมิ ต้องเข้าใจว่าชัยภูมิ คืออะไร มีอะไรบ้าง แล้วเราจะเอาอะไรเป็นจุดเด่น ที่ทำให้ชัยภูมิโดนเด่นขึ้นมาได้ เมื่อทุกคนเห็นก็ให้เข้าใจเลยว่านี่แหละเมืองชัยภูมิ สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้เราจะต้องรวบรวมกะทิชั้นครูมาวิเคราะห์ มาสร้างงาน สร้างสรรค์ผลงาน

ในส่วนของ "หอพญาแล" นั้นที่ได้วางแผนไว้ทางวงเวียนหน้าวัดชัยประสิทธิ์จะทำเป็นวงเวียนหอนาฬิกา ข้างล่างจะเป็นหอนาฬิกา ข้างบนจะเป็นตราสัญลักษณ์ ภปร. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์ 60 พรรษา ซึ่งสมัยก่อนที่สามแยกวัดชัยประสิทธิ์นั้น มีวงเวียนน้ำพุ ก็เลยจะต้องนำน้ำพุกลับมาซึ่งทำเป็นช่อเป็นชั้น ข้างบนปลายยอดเป็นพุทธศิลปะ มีพระพุทธรูปปางนั่งสมาธิอยู่ข้างบน และจะมีดวงธรรมสื่อความหมายถึง "ศีล สมาธิ ปัญญา" อยู่ด้านบน ชี้บ่งบอกถึงเมืองพระพุทธศาสนา แล้วก็เป็นพุทธศิลปะอยู่ข้างบน ส่วนฐานด้านล่างจะปลูกไม้ดอกภายในบริเวณทั้งหมด 17 เมตร"