ชัยภูมิ จัดงานวันนักข่าว

วันที่ 5 มันาคม 2557 เวลา 19.00 น. ณ บ้านไร่เรือนขวัญรีสอร์ท อำเภอเมืองจังหวัดชัยภูมิ นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานวันนักข่าวชัยภูมิ

วันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ หรือวันนักข่าวนับเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของอาชีพสื่อสารมวลชน หรือนักข่าว ซึ่งถือเป็นผู้นำข่าวสารถ่ายทอดไปสู่ประชาชนให้ได้รับทราบถึงความเคลื่อนไหว ต่างๆที่เกิดขึ้น โดย ทุกๆปีในวันที่ 5 มีนาคม จะถือเป็น "วันนักข่าว" เพราะถือกำเนิดมาจากวันที่นักข่าวรุ่นบุกเบิกหลายท่านได้ร่วมชุมนุมกันก่อ ตั้งสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทยขึ้นมาเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2498 ด้วยเหตุนี้ นักข่าวจึงมีความสำคัญ เพราะปัจจุบันข่าวสารข้อมูลกำลังกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิต ดังนั้นนักข่าวในฐานะคนกลาง จึงมีหน้าที่ส่งผ่านข่าวสารที่เป็นข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วนไปยังประชาชน ซึ่งเปรียบเทียบได้กับกระจกเงาที่สะท้อนสังคมในทุกๆด้านไปสู่ประชาชน

อย่าง ไรก็ตาม ในช่วงก่อตั้งสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย คณะผู้ก่อตั้งได้นัดหมายกันที่ศาลานเรศวร สวนลุมพินี โดยมี นายชาญ สินศุข จากสยามนิกร เป็นประธานการประชุม ร่วมกับนักข่าวรุ่นบุกเบิกรวม 15 คน เพื่อจัดตั้งสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย ขึ้นเป็นครั้งแรก จากนั้นได้เข้าร่วมกับ สมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กลายเป็น สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2542 แต่ยังคงกำหนดให้วันที่ 5 มีนาคม เป็นวันคล้ายวันสถาปนาสมาคมฯ และวันนักข่าวจนถึงปัจจุบัน