อบจ.ชัยภูมิ ศึกษาดูงานศูนย์การเรียนรู้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการอนุรักษ์พลังงาน ณ จังหวัดนครราชสีมา

วันที่ 6 มีนาคม 2557 นายมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ นำคณะผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ศึกษาดูงาน ณ จังหวัดนครราชสีมา ศูนย์การเรียนรู้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อาคารสำนักงานไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา และศึกษาดูงานด้านการใช้พลังงานทดแทนและเศรษฐกิจพอเพียง ณ เทคโนธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

ศูนย์การเรียนรู้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นศูนย์การเรียนรู้แห่งแรกของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้จัดขึ้นบนพื้นที่ของสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา มีพื้นที่ทั้งหมด 3,336 ตารางเมตร และได้จัดสรรงบประมาณค่าก่อสร้างในวงเงิน 29.92 ล้านบาท จากเงินดอกผล กองทุนเงินประกันการไฟฟ้า และได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อ 16 มีนาคม 2555 ซึ่งศูนย์การเรียนรู้นี้เป็นความมุ่งมั่นและตั้งใจของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านพลังงานไฟฟ้าให้กับสังคมเพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้เข้าเยี่ยมชม สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้าและตระหนักรู้ถึงคุณค่าของพลังงานที่มีอยู่อย่างจำกัดในปัจจุบัน

นอกจากความรู้ในด้า่นพลังงานไฟฟ้าแล้วภายในนิทรรศการยังได้จัดแสดงภารกิจของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การเป็นพื้นฐานในการพัฒนาประเทศที่สำคัญตลอดทั้ง 5 ทศวรรษ รวมถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค นำมาใช้ในการบริหารการจัดการภายในองค์กร และโครงสร้างสำคัญของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอีกมากมาย เช่น โครงการ PEA Smart Grid เป็นต้น