จังหวัดชัยภูมิจัดสภากาแฟยามเช้า ประจำเดือนมีนาคม พร้อมจัดงานแถลงข่าว “บุญเดือนสี่ ประเพณีไทคอนสาร”

วันที่ 26 มีนาคม 2557 เวลา 07.30 น. ณ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดชัยภูมิ FM 92.75 MHz. นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมคณะหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งภาครัฐและเอกชน โดย อบจ.ชัยภูมิ มีนายสมชัย  พูดเพราะ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ และ ดร.สง่า  พัฒนชีวะพูล รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ เป็นตัวแทน พบปะสนทนาประสานสัมพันธ์ "สภากาแฟยามเช้า

ด้วยจังหวัดชัยภูมิ มีนโยบายที่จะให้หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภาคเอกชนและสื่อมวลชน ได้พบปะแลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อคิด ประสาน การปฏิบัติราชการในจังหวัดชัยภูมิ โดยวิธีที่ไม่อยู่ในรูปแบบมากเกินไป สำหรับเดือนมีนาคม 2557 เจ้าภาพการจัดงานประกอบด้วย สนง.สถิติ สนง.ประชาสัมพันธ์ สนง.อุตุนิยมวิทยา สนง.ชลประทาน  TOTชัยภูมิ  CATtelecom สวท.ชัยภูมิ พบปะสนทนาประสานสัมพันธ์ สภากาแฟยามเช้า และสำหรับเดือนเมษายน เจ้าภาพจัดครั้งต่อไปคือ กศน.จังหวัดชัยภูมิ

โดยภายในงานได้มีการจัดงานแถลงข่าว “บุญเดือนสี่ ประเพณีไทคอนสาร”  โดยบุญเดือนสี่เป็นประเพณีที่ชาวคอนสารกระทำสืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยจะกระทำในระหว่างเดือนสี่กับเดือนห้าต่อกันเป็นการทำบุญขึ้นปีใหม่ตามการนับแบบจันทรคติ ซึ่งนับเดือนสี่เป็นเดือนสุดท้ายของปี และนับเดือนห้าเป็นเดือนแรกของปี โดยจะเริ่มงานในช่วงบ่ายของวันแรม 14 ค่ำเดือน 4 ชาวบ้านจะนำทรายสะอาดมาร่วมกันก่อกองทรายบริเวณลานวัด กลางคืนจะมีการเจริญพระพุทธมนต์เป็นการฉลองธงแผ่นผ้าและพระทรายที่ชาวบ้านนำมาถวาย เช้าวันแรม 15 ค่ำเดือน 4 ชาวบ้านจะมารวมกันที่วัดเพื่อไหว้รับศรีรับพร พร้อมเตรียมดอกไม้ ฝ้ายผูกแขน เพื่อไปขอพรจากผู้ใหญ่ที่ตนนับถือ ซึ่งในการขอพรนี้นิยมนำของไปฝาก เช่น ปลาย่าง ข้าวตอก ข้าวเฮียงและผลไม้ไปฝากด้วย เมื่อเข้าสู่ปีใหม่คือวันขึ้น 1 ไปจนถึง 3ค่ำเดือน 5 ถือเป็นวันเที่ยว ชาวบ้านจะออกไปเยี่บยเยือนญาติพี่น้อง จับกลุ่มสนสะบ้า โดยในปีนี้งานบุญเดือนสี่ ประเพณีไทคอนสาร จัดให้มีขึ้นระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 3เมษายน 2557 ณ สนามที่ว่าการอำเภอคอนสารและสนามวัดเจดีย์  โดยจะมีพิธีสักการะพระประธาน 700 ปีและปู่หมื่นอร่ามกำแหง ขบวนแห่ทางวัฒนธรรมที่สุดยิ่งใหญ่อลังการ การแสดงแสง สี เสียง ชุด “มงคลสถาน คอนสารนคร” การแข่งขันสะบ้า แข่งขันโหนลมเก็บหมาก การออกร้านและจัดนิทรรศการของภาครัฐ พร้อมการแสดงจากนักร้องและศิลปินทุกวัน