ชัยภูมิสร้างทีมวิทยากรลงพื้นที่สร้างความปรองดองสมานฉันท์

วันที่ 11 มิถุนายน 2557 เวลา 09.น. ณ ห้องลีลาวดี โรงแรมสยามริเวอร์รีสอร์ท  พลตรีชัยพร  รัตแพทย์ รองแม่ทัพน้อยที่ 2 ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานศูนย์ปรองดองสมานฉันท์ เพื่อการปฏิรูป กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 2 ได้ เดินทางไปเปิดการอบรมและมอบนโยบายการสร้างความสุขให้กับประชาชน  แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ และวิทยากรที่จะนำนโยบายการสร้างความสุข ไปเผยแพร่ สร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่ทุกอำเภอ  ตามโครงการส่งเสริมการสร้างความปรองดอง สมานฉันท์จังหวัดชัยภูมิ สร้างวิทยากรนำพาประเทศไทยก้าวไกลอย่างยั่งยืน  ซึ่งจังหวัดชัยภูมิจัดขึ้น ระหว่างวันที่  11-12 มิถุนายน 2557 ที่ โรงแรมสยามรีเวอร์รีสอร์ท อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เพื่อให้วิทยากรที่เข้ารับการอบรมครั้งนี้ จำนวนกว่า 300 คน จากทั้ง 16 อำเภอ  นำความรู้ ความเข้าใจ ไปสื่อความหมาย ถึงประชาชนเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ถูกต้อง ไม่บิดเบือนข่าวสาร

โดยเน้นย้ำ การนำโรดแมป 3 ขั้นตอน ของ คสช.ที่จะคืนความสุขให้ประชาชน ไปประยุกต์ ผ่านกิจกรรม เวทีเสวนา หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่เป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกฝ่าย ให้มารับฟัง และแสดงความคิดเห็น ตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน ระดับตำบล ระดับจังหวัด    ระยะที่ 1 ปรองดอง สมานฉันท์ กรอบระยะเวลา 2-3 เดือน  จัดตั้งศูนย์การปรองดองสมานฉันท์ เพื่อการปฏิรูปทั้งในส่วนกลางแนะในระดับพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปในระยะที่ 2

สำหรับระยะที่ 2 เป็นการใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราว ซึ่งกำลังดำเนินการจัดทำอยู่โดยฝ่ายกฎหมาย จะมีการตั้งสภานิติบัญญติ สรรหานายกรัฐมนตรี ตั้งครม.บริหารราชการ ร่าง/จัดทำรัฐธรรมนูญ พร้อมกับการตั้งสภาปฏิรูปเพื่อปฏิรูปแก้ไขในทุกเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องการ และเป็นที่ยอมรับ โดยน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี มากหรือน้อยกว่านั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หากสถานการณ์เรียบร้อยเป็นปกติ  ปฏิรูปสำเร็จ ปรองดอง สมานฉันท์ กันทุกฝ่าย ก็จะเริ่มดำเนินการก้าวเข้าสู่ระยะที่ 3 คือ การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ที่ทุกพวกทุกฝ่ายพอใจ กฎหมายทันสมัยในทุกด้าน กฎระเบียบ กติกาต่างๆ ได้รับการแก้ไข ได้คนดี สุจริต มีคุณธรรม มาปกครองบ้านเมืองด้วยหลักธรรมาภิบาล