อบจ.ชัยภูมิ เปิดโครงการ ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ

วันที่ 30 พฤษภาคม 2555 เวลา 10.00 น. ณ ศาลาประชาคม จังหวัดชัยภูมิ นายมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ

จากจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น จะนำมาซึ่งภาวะเสี่ยงและปัญหาด้านสุขภาพโดยเฉพาะการเจ็บป่วยเรื้อรังเนื่องจากวัยสูงอายุ มีธรรมชาติการเปลี่ยนแปลงในทางเสื่อมลงทั้งด้านร่างกายและจิตใจเป็นพิเศษ โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของผุ้สูงอายุในการดูแลตนเองและรวมกลุ่มช่วยเหลือเกื้อกูลกันและกันซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุดำรงไว้ซึ่งสุขภาพที่ดี

ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542มาตรา 17(27) ได้กำหนดให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดมีอำนาจและหน้าที่ในการสังคมสงเคราะห์ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กสตรี คนชรา และผู้ด้อยโอกาสและตามประกาศคณะกรรมการกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลงวันที่ 13 สิงหาคม 2546 ข้อ 2(3) กำหนดให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดดำเนินงานให้ลักษณะการจัดการศึกษาสาธารณสุข การสังคมสงเคราะห์การพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนในระดับจังหวัดและไม่เป็นการซ้ำซ้อนกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นในจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิโดยการนำของนายมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ได้เล็งเห็นความสำคัญด้านการรักษาสุขภาพของผู้สูงอายุ ที่จะต้องได้รับการดูแลส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง จึงจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สุงอายุขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุให้มีพฤติกรรมส่งเสริมและดูแลสุขภาพอย่างถูกต้อง เพื่อให้ผู้สุงอายุได้ทราบถึงสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพ ถ้วนหน้า เพื่อให้ผู้สูงอายุได้พบประแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และขวัญและกำลังใจให้กับผู้สูงอายุในการดำรงชีวิต

 

 

 

 

 

 

 

ภาพโดย : พฤกษ์  ข่าวโดย : โดโด้