เปิดแล้ว ประเพณีโฮมบุญแห่กระธูป ชัยภูมิ ประจำปี 2557

                       วันที่ 2 ตุลาคม 2557 เวลา 19.00 น. ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิด งานประเพณีโฮมบุญแห่กระธูป บุญออกพรรษา ประจำปี 2557

                       ประเพณีโฮมบุญแห่ต้นกระธูปถือเป็นประเพณีโบราณเก่าแก่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของชาวบ้านบ้านราษฎร์ดำเนิน ต.หนองบัวแดง อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ที่ยังคงร่วมกันปฏิบัติสืบทอดต่อกันมานับร้อยปี โดยนิยมทำกันในช่วงก่อนออกพรรษา 3 วัน ของทุกปี ตามความเชื่อที่ว่าเป็นการบูชาถวายการสักการะองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าที่จะเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หลังจากโปรดพุทธมารดา โดยการจุดกระธูปเป็นสัญลักษณ์ของต้นไม้แห่งชมพูทวีป การจุดไต้น้ำมัน การเวียนเทียน การทำบุญตักบาตรเทโว เพื่อความเป็นสิริมงคล สร้างความร่มเย็นเป็นสุขอันยิ่งใหญ่ เปรียบเอากระธูปเป็นเครื่องสักการะบูชาพระพุทธเจ้า

                       ความเป็นมาและความเชื่อในการจัดงานประเพณีบุญกระธูป ความร่มเย็นอันยิ่งใหญ่ของกระธูป สัญลักษณ์แทนต้นหว้า ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำชมพูทวีป ถูกบันทึกไว้ในหนังสือฎีกาพระมาลัยสูตร บอกไว้ว่า ลักษณะของต้นกระธูปมีความยาว 50 โยชน์ มีกิ่งใหญ่ 4 กิ่ง แผ่ออกไป 4 ทิศทาง กว้างเป็นปริมณฑลได้ 100 โยชน์ หมายถึงพุทธศาสนานี้เป็นร่มเย็นแก่สรรพสัตว์ทั้งหลาย เปรียบเอาต้นกระธูปนี้ จุดแล้วส่งกลิ่นหอมฟุ้งขยายไปยังทิศต่างๆ กลิ่นหอมนี้ย่อมเป็นที่ชื่นใจแก่มนุษย์ทั้งปวงที่ได้สัมผัสกลิ่นย่อมเกิดปีติและความสุข ความเบิกบาน