เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกษตรสมบูรณ์จับชาวลาว ขนยาบ้าส่งให้กับเครือข่ายได้พร้อมของกลางยาบ้า 3,800 เม็ด

วันที่ 27 มิถุนายน 2555 เวลา 11.00 น. ณ ตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ พล.ต.ต.พินิต มณีรัตน์ ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ พร้อมด้วย พ.ต.อ.วิวัฒน์ สีลาเขต รอง ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ พ.ต.อ.วัชรินทร์ บุญคง รอง ผบก.ผ.จว.ชัยภูมิ พ.ต.อ.ธวัชชัย ปัดเกษม ผกก.สภ.เกษตรสมบูรณ์ เปิดแถลงผลการป้องกัน ปราบปรามจับกุมกลุ่มผู้ค้ายาบ้ารายใหญ่ซึ่งเป็นชาวลาวค้ายาบ้า ได้ของกลางกว่า 3,800 เม็ด

ทราบชื่อภายหลังคือ ท้าวลำเงิน สี ยาลาด อายุ 49 ปี อาศัยอยู่เมืองท่าแขก แขวงคำม่วนประเทศลาว ซึ่งมีการสืบทราบและได้รับแจ้งจากสายข่าวอาสาดวงตาพญาแล ว่าจะมีชาวลาวแอบลักลอบนำยาบ้าเข้ามาจำหน่ายให้กับราษฎรในพื้นที่บ้านนาไฮ หมู่ 7 ต.บ้านหัน อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ จึงวางแผนติดตามผู้ต้องสงสัยที่เป็นชาวลาวรายนี้ ได้เดินทางเข้ามาในพื้นที่โดยมีการนัดส่งยาบ้าให้กับชาวบ้านในพื้นที่ บริเวณปั้มน้ำมันร้างด้านทิศตะวันออกในหมู่บ้านจึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงตัวเข้าจับกุมไว้ได้ครั้งนี้เป็นผลสำเร็จ

การจับกุมครั้งนี้เป็นผลจากการดำเนินนโยบาย โครงการหมู่บ้านสีขาวปลอดยาเสพติด เครือข่ายอาสาดวงตาพญาแล เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในทุกชุมชนหมู่บ้านของจ.ชัยภูมิ หลังจากได้มีการทำพิธีมอบธงดวงตาพญาแล นำร่องให้กับ 29 หมู่บ้าน ในเขตรับผิดชอบ 29 สภ. ใน 16 อำเภอของจ.ชัยภูมิ ไปแล้ว เพื่อเป็นการกระตุ้นปลุกจิตสำนึกชาวชัยภูมิ ที่ได้ผ่านการอบรมเป็นอาสาและรับมอบธงดวงตาพญาแล ไปประจำในหมู่บ้านใดแล้ว จะต้องช่วยกันสอดส่องช่วยกันแก้ปัญหายาเสพติดในชุมชนให้ลดลง และนำไปสู่การปลอดยาเสพติดให้ได้ ซึ่งเป็นวิธีงานมวลชนในการสานความร่วมมือจากชุมชนให้มากขึ้นของตำรวจชัยภูมิ ซึ่งธงดวงตาพญาแล จะแสดงถึงความกตัญญูต่อดวงตาพญาแล ที่เป็นสัญญาลักษณ์หมายถึง พญาแลหรือพระยาภักดีชุมพล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ที่ชาวชัยภูมิทุกคนให้ความเคารพศรัทธรา ต่อเจ้าพ่อพญาแลเป็นอย่างมาก และต่อไปจะไม่กล้าทำสิ่งไม่ดี หรือผิดกฎหมาย ที่จะทำให้เต้าพ่อพญาแล ไม่ชอบได้ในวงกว้างมากขึ้นต่อไป ถ้าทุกคนช่วยกันทำดีเพื่อคนที่เรารักและศรัทธราได้เป็นอย่างดีอีกทาง

 

 

 

 

ภาพโดย : พฤกษ์  ข่าวโดย : โดโด้