ข่าวล่าสุด





อบจ.ชัยภูมิ เร่งช่วยเหลือ การผลิตน้ำประปา การประปาส่วนภูมิภาค สาขาแก้งคร้อ

                      วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม 2558 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแก้งคร้อ นายมนต์นัฐ เดชธำรงค์ นายอำเภอแก้งคร้อ เป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาการผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาค สาขาแก้งคร้อ โดยมี นายวรเทพ เด่นวงษ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ,นายอภิสิทธิ์ เวียนวิเศษ ส.อบจ.อำเภอแก้งคร้อ เขต 2 , นายอัครินทร์ สิงขรอาสน์ ส.อบจ.อำเภอแก้งคร้อ เขต 3 ,คณะผู้บริหารจากเทศบาลและอบต. ในเขตอำเภอแก้งคร้อ เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้

                     ด้วยการประปาส่วนภูมิภาคสาขาแก้งคร้อ ปัจุจบันประสบปัญหาขาดแหล่งน้ำดิบไม่สามารถสูบเข้าเก็บกักในสระพักน้ำดิบได้  สระพักน้ำดิบซึ่งมีความจุ 200,000 ลบ.ม. ปัจจุบันมีปริมาณน้ำคงเหลือ 27,000 ลบ.ม. ปัญหาซึ่งเกิดจากสภาวะภัยแล้งที่ฝนทิ้งช่วงมาเป็นเวลานาน ทางการประปาจึงได้ประกาศขอจ่ายน้ำเป็นเวลาเพื่อยืดระยะเวลาการสะสมน้ำ ซึ่งการจ่ายน้ำเป็นเวลาตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 06.00 น. - 18.00 น. และจะหยุดจ่ายน้ำ เวลา 18.00 น. - 06.00 น. ทำให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนพื้นที่โดยรอบ ตั้งแต่โรงเรียนแก้งคร้อวิทยายน , ถนนเทศบาล10 , ถนนเทศบาล4 , และพื้นที่แก้งคร้อเมืองทองน้ำประปาไม่ไหลทั้งวัน ดังนั้นทางการประปาฯ ต้องขอปรับเปลี่ยนการจ่ายน้ำเป็น 2 โซน โดยแบ่งเป็นโซนแก้งคร้อและโซนหนองไผ่ แนวทางการแก้ไขปัญหาต่อไป ทางการประปาฯได้ขอการสนับสนุนน้ำจากหน่วยบริการนาหนองทุ่ม แต่ปัจจุบันที่หน่วยบริการฯมีน้ำเพียงพอใช้เฉพาะในเขตพื้นที่บริการเท่านั้นไม่สามารถส่งต่อมายังตัวอำเภอแก้งคร้อได้ ซึ่งยังพอมีแนวทางแก้ไข โดยทางการประปาฯ ต้องขอรับน้ำจากโครงการไฟฟ้าฯ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตเขื่อนลำปะทาว วันละ 5,200 ลบ.ม./วัน จึงจะเพียงพอเพื่อผลิตน้ำประปาและจ่ายน้ำประปาเข้ามาในพื้นที่อำเภอแก้งคร้อได้

                     ทางด้าน นายวรเทพ เด่นวงษ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้เปิดเผยในที่ประชุมว่า ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ พร้อมที่จะนำเครื่องจักรกลมาสนับสนุน ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือ พี่น้องประชาชน ในเขตพื้นที่ประสบภัยในอำเภอแก้งคร้อ ซึ่งจะนำเรื่องเข้าประชุมร่วมกับกองช่าง อบจ.ชัยภูมิ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือพี่น้องแก้งคร้อต่อไป