ชัยภูมิ ประชุมคณะกรรมการอำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหา อุทกภัย วาตภัยดินโคลนถล่มและการอพยพประชาชนจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2555

วันที่ 10 กรกฏาคม 2555 เวลา 09.30 น. ณ บ้านกลางสวนรีสอร์ท (สวนเห็ดจิรวุฒิ) ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ นายอุกริช พึ่งโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ให้้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัยดินโคลนถล่มและการอพยพประชาชนจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2555

ในปัจจุบันประเทศไทยมีการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมให้เจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมาก มีการพัฒนาด้านวัตถุและโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาคมนาคมขนส่ง การใช้ระบบเทคโนโลยีและเครื่องทุ่นแรงที่ทันสมัย ซึ่งทำให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมถูกทำลายลงไปอย่างมากมาย และส่งผลกระทบให้เิกิดอุบัติภัยและภาวะเสี่ยงต่อสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนทั้งในรูปแบบของความเจ็บป่วย พิการ เสียชีวิตและเสียโอกาสอย่างคาดไม่ถึง นับเป็นการสูญเสียทางเศรษฐกิจและบุคลากรของประเทศอย่างหามูลค่าไม่ได้ โดยที่ผ่านมาสังคมไทยยังไม่ได้ให้ความสนใจในเรื่องของความปลอดภัยอย่างจริงจังเท่าที่ควรประชาชนยังขาดความรู้และเสี่ยงจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และขาดความตระหนักในเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่ายังไม่มีแผนหลักการป้องกันอุบัติภัยที่เป็นแนวทางในการกำหนดนโยบาย มาตรการและวิธีการในการป้องกันอุบัติภัยที่ชัดเจนและเป็นระบบ

คณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ (กปอ.) ซึ่งเป็นองค์กรที่รับผิดชอบในการกำหนดนโยบายและแผนหลักเกี่ยวกับการป้องกันอุบัติภัย ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ พ.ศ.2538 จึงได้มีมติที่ประชุม ครั้งที่ 1/2552 เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2552 เห็นชอบให้คณะอนุกรรมการจัดทำแผนการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ซึ่งมีอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นประธานอนุกรรมการ ดำเนินการร่างวางแผนหลักป้องกันอุบัติภัยแห่งแห่งชาติ พ.ศ. .... เพื่อให้ประเทศไทยมีแผนหลักในการป้องกันอุบัติภัยและใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานด้วยการป้องกันอุบัติภัยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาแนวโน้มด้านอุบัติภัยรวมถึงนโยบายและยุทธศาสตร์ของรัฐบาลซึ่งคณะอนุกรรมการได้ดำเนินการร่างแผนฯเสร็จเรียบร้อยและได้ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2552 ซึ่งฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ได้นำเสนอให้คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 แล้ว

 

 

 

 

ภาพโดย : พฤกษ์  ข่าวโดย : โดโด้