อบจ.ชัยภูมิ รณรงค์การใช้หญ้าแฝก อันเนื่อง มาจากพระราชดำริ ปี 2555

วันที่ 23 สิงหาคม 2555 ณ บ้านหนองคู หมู่ที่ 10 ตำบลหนองบัวบาน อำเภอจัตุรัส และบ้านตาดพัฒนา หมู่ที่ 13 ตำบลตลาดแร้ง อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ นายมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์การใช้หญ้าแฝก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปี 2555

กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นให้จังหวัีดแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้สร้างกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับหญ้าแฝกให้กับประชาชน และส่งเสริมให้การปลูกหญ้าแฝกเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสมหามงคลทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษาในวันที่ 5 ธันวาคม 2555 เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ผู้ทรงเป็น "พระบิดาแห่งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม" และส่งเสริมให้ประชาชนรู้จักคุณ
ประโยชน์ของหญ้าแฝก เป้าหมายการปลูกหญ้าแฝก จำนวน 84 ล้านกล้า ในปี 2555 ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้งว่า สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สนักงาน กปร.) ได้จัดทำแผนแม่บทการพัฒนาและรณรงค์หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริฉบับที่ 5 ประจำปี 2555-2559 ดังนั้นเพื่อเป็นการสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู็หัวฯที่ได้พระราชทานไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2534 จนถึงปัจจุบันและมาตรการดำเนินงานตามแผนแม่บทพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ฉบับที่ 5 ประจำปี 2555-2559 นั้น

เพื่อเป็นการสนองพระราชดำริฯ กองช่าง ฝ่ายผังเมืองและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิได้จัดทำโครงการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พ.ศ.2555กิจกรรมปลูกหญ้าแฝกป้องกันการพังทลายของดิน เพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ พื้นที่บ้านหนองคู หมู่ที่ 10 ตำบลหนองบัวบาน อำเภอจัตุรัส และบ้านตาดพัฒนา หมู่ที่ 13 ตำบลตลาดแร้ง อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ โดยร่วมมือกับองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวบานและองค์การบริหารส่วนตำบลตลาดแร้ง

 

ภาพโดย : พฤกษ์  ข่าวโดย : โดโด้