อบจ.ชัยภูมิ ฝึกอบรมและศึกษาดูงานโครงการส่งเสริมศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และศึกษาดูงานจังหวัดระยอง และจังหวัดปราจีนบุรี

วันที่ 5-7 กันยายน 2555 กองส่งเสริมคุณภาพชีวิต อบจ.ชัยภูมิ ฝึกอบรมศึกษาดูงานโครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ประจำปี 2555 โดยมีท่านมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดอบรม

อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) เป็นอีกรูปแบบหนึ่งขององค์กรชุมชนที่แสดงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งผ่านกระบวนการอบรมให้ความรู้จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและปฏิบัติงานด้วยความเสียสละต่อประชาชนในระดับหมู่บ้าน ซึ่งการดำเนินงานในด้านสาธารณสุขเป็นด้านหลักจนทำให้ปัญหาสาธารณสุขบางปัญหา เช่น จำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออก การสร้างภูมิคุ้มกันโรคในเด็กกลุ่มอายุต่างๆได้รับการแก้ไขไประดับหนึ่ง แต่ในปัจจุบันและอนาคตปัญหาสาธารณสุขจะมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น มีความเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับปัจจัยต่างๆมากขึ้นการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขจึงต้องแก้ไขด้วยองค์ความรู้ที่หลากหลาย ซึ่งบทบาทของอาสาสมัครสาธารณสุขเพียงอย่างเดียวจึงไม่เพียงพอ บทบาทของ (อสม.) จึงก้าวไปอีกระดับหนึ่ง คือ การพัฒนาสังคม (อสม.คืออาสาสมัครเพื่อพัฒนาสังคม) ดังนั้นการฝึกอบรม และทัศนศึกษาดูงานด้านสาธารณสุข เป็นการเพิ่มพูนความรู้ และนำประสบการณ์ที่ได้รับ นำมาปรับปรุงแก้ไขปัญหาของหมู่บ้าน/ชุมชนเพื่อเตรียมความพร้อม พร้อมที่จะก้าวนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน

ตามประกาศคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่อง กำหนดอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ลักษณะของการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนจังหวัดในการให้บริการสาธารณะในเขตจังหวัด ดำเนินโครงการที่มีขนาดใหญ่ที่เกินศักยภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นในจังหวัด เป็นการดำเนินงานที่ปรากฏถึงกิจกรรมที่เป็นภาพรวมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัด ที่มุ่งต่อประโยชน์ท้องถิ่นหรือประชาชนเป็นส่วนรวม และไม่เข้าไปดำเนินงานที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นในจังหวัดสามารถดำเนินการเองได้ ในการดำเนินการตามอำนาจและหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดควรจะดำเนินการเพื่อให้เป็นไปในลักษณะดังนี้ คือ การจัดการศึกษา สาธารณสุข การสังคมสงเคราะห์ การพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนในระดับจังวัด และไม่เป็นการซ้ำซ้อนกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายศักยภาพและมุ่งต่อผลสัมฤทธิ์ในการพัฒนาการศึกษา สาธารณสุข การสังคมสงเคราะห์ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัด

กองส่งเสริมคุณภาพชีวิต องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ นำโดยท่านมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะหน่วยงานผู้รับผิดชอบด้านสุขภาพอนามัยของประชาชน เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ประจำปี 2555 ขึ้นเพื่อส่งเสริมด้านองค์ความรู้และหาประสบการณ์ให้กับ (อสม.) สามารถนำมาพัฒนางานสาธารณสุขในชุมชนได้อย่างยั่งยืนต่อไป เพื่อพัฒนาศักยภาพ (อสม.) ให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ และสามารถให้การดูแลแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพอนามัย แก่ประชาชนได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้บุคคลากรด้านสาธารณสุข และ(อสม.) ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับชุมชนอื่นต่างพื้นที่ เพื่อที่จะนำความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆที่ได้รับมาพัฒนาและปรับปรุงการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์แก่ประชาชนในชุมชนตนเอง และเพื่อสร้างความสมัครสมานสามัคคี และสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรด้านสาธารณสุข และ อสม.ในเขตพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพข่าวโดย : โดโด้