ประชุมการพัฒนากลไกและเครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อการพัฒนาการเมืองภาคพลเมืองจังหวัดชัยภูมิ

วันที่ 12 กันยายน 2555 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีจังหวัดชัยภูมิ นายมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้ให้เกียรติเป็นประธานพิธี และเสวนาให้ความรู้กับคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการเมืองภาคพลเมืองจังหวัดชัยภูมิ

ตามที่คณะกรรมการการบริหารกองทุนพัฒนาการเมืองภาคพลเมือง ประกาศให้ทุนสนับสนุนกิจกรรมการเมืองภาคพลเมือง ประจำปีงบประมาณ 2555 โดยให้กลุ่มเครือข่ายที่รวมตัวกันในระดับจังหวัดเป็นผู้จัดทำโครงการเพื่อพัฒนากลไกของประชาชนที่รวมตัวกันเป็นเครือข่าย เพื่อการขับเคลื่อนการพัฒนาประชาธิปไตยชุมชน การพัฒนาการเมืองภาคพลเมือง การพัฒนาวัฒนธรรมประชาธิปไตยและการพัฒนาศักยภาพของชุมชนในการบริหารจัดการท้องถิ่นและภูมิปัญญาท้องถิ่นในระดับชุมชนท้องถิ่น จังหวัดชัยภูมิ จึงได้จัดตั้งกลไกการทำงานในระดับจังหวัดตามประกาศของกองทุนพัฒนาการเมืองภาคพลเมืองและได้ประสานงานกลุ่มองค์กรภาคประชาสังคมได้พิจารณาส่งผู้แทนที่มีประสบการณ์และผลงานที่ประจักษ์ทางสังคมเข้าร่วมเป็นคณะทำงาน

การส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนได้รวมตัวกันเป็นเครือข่ายการเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพูดคุย แสดงความคิดเห็นและเสนอแผนพัฒนาตามความต้องการของชุมชนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ จะเป็นการพัฒนาประชาชนในพื้นีที่ให้มีศักยภาพในการบริหารการจัดการทรัพยากร ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรมของชุมชนให้เกิดความยั่งยืนได้ ซึ่งจะเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 87(4) และพระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเมือง พ.ศ.2551 เพือพัฒนากลไกการทำงานในการพัฒนาการเมืองภาคพลเมืองจังหวัดชัยภูมิ เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องกองทุนพัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า และเพื่อพัฒนาขีดความสามารถให้องค์กรในจังหวัดชัยภูมิจัดทำโครงการเพื่อดำเนินกิจกรรมสาธารณะของชุมชนได้

 

 

 

 

ภาพโดย : พฤกษ์  ข่าวโดย : โดโด้