การอบรมเชิงปฏิบัติการสรุปและวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ประจำปีการศึกษา 2555

วันที่ 14 กันยายน 2555 เวลา 10.30 น. ณ ห้องลีลาวดี โรงแรมสยามริเวอร์รีสอร์ท ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ นายมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิได้ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการสรุปและวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ประจำปีการศึกษา 2555

การประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ เป็นการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545 และเป็นการตรวจสอบคุณภาพการจัดการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะผู้ควบคุม กำกับ ดูแล และประสานงานการจัดการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัด ได้กำหนดระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา สถานศึกษาในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ พ.ศ.2555 และนำเครื่องมือประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น มาใช้ในการประเมินคุณภาพการศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2549 โดยมีการปรับปรุงพัฒนาเครื่องมือให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาทั้งระดับท้องถิ่น และระดับชาติตลอดมา เพื่อให้สถานศึกษาใช้ดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาได้อย่างเป็นระบบและมีมาตรฐานเดียวกัน อันจะนำไปสู่การประกันคุณภาพตามแนวทางที่กำหนดในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติกำหนดสามารถดำเนินการประเมินตนได้อย่างต่อเนื่อง และรองรับการประกันคุณภาพภายนอก จากสมศ. ปีการศึกษา 2555 สถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้ดำเนินการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม และส่งผลการประเมินให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ เพื่อสรุปวิเคราะห์ วิจัยเผยแพร่รูปแบบวิธีการประกันคุณภาพในสถานศึกษา และร่วมพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิอย่างต่อเนื่อง

เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2541 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2)พ.ศ.2545 สอดคล้องหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา สถานศึกษาในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ พ.ศ.2555 หน่วยศึกษานิเทศน์ กองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการสรุปวิเคราะห์ผลการประเมินภายในสถานศึกษา ในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ประจำปีการศึกษา 2554 ในระหว่างวันที่ 14-15 กันยายน 2555 ขึ้น เพื่อสรุปประมวล และวิเคราะห์ผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิในภาพรวม เพื่อวิเคราะห์ผล วิจัย เผยแพร่รูปแบบวิธีการประกันคุณภาพภายในและร่วมพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังวหวัดชัยภูมิเพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ สำหรับการดำเนินโครงการในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมรับการอบรมจำนวน 120 คน และได้รับความอนุเคราะห์จากดร.ธีรพนธ์ คงนาวัง ผู้อำนวยการโรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม เป็นวิทยากรตลอดการอบรม

 

 

 

 

 

ภาพโดย : พฤกษ์  ข่าวโดย : โดโด้