นายก อบจ.ชัยภูมิ ประชุมผู้เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ

นายมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ นายพินิจ บุญวรรณ นายอำเภอจัตุรัส นายมนชัย สัสดิวารี ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดชัยภูมิ และนา่ยสมพงษ์ เข็มเหล็ก หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดชัยภูมิ ร่วมประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ

ชาวบ้านตำบลละหาน ตำบลส้มป่อย อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ถูกน้ำท่วมตัดขาด นักเรียนกว่า 300 ชีวิตต้องนั่งเรือไปโรงเรียน ด้านนายมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ตั้งศูนย์โรงครัวประกอบอาหารช่วยเหลือเป็นการด่วนที่วัดชัยชนะ บ้านละหาน สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ปริมาณน้ำยังทะลักเข้าล้นบึงละหาน อำเภอจัตุรัส ราษฎรยังได้รับผลกระทบถูกน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรเสียหายหนัก ปริมาณน้ำสูงกว่า 1 เมตร ซึ่งยังไม่มีหน่วยงานใดลงไปช่วยเหลือราษฎรแต่อย่างใด หลังชาวบ้านซึ่งถูกน้ำท่วมใน 5 หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมครั้งนี้ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกมา นานกว่า1สัปดาห์แล้วประกอบด้วย ชาวบ้านหมู่ 2 ได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมบ้านสูงกว่าเมตร 140 หลังคาเรือน,หมู่ 10 จำนวน 50หลังคาเรือน,หมู่ 13 60 หลังคาเรือน,หมู่ 16 จำนวน 132 หลังคาเรือน และหมู่ 17 จำนวน 130 หลังคาเรือน รวมกว่า 512 หลังคาเรือนชาวบ้านยังคงถูกตัดขาดติดอยู่ในบ้านเรือนจากปริมาณน้ำท่วมสูง ขึ้นต่อเนื่อง ประชากรเดือดร้อนมากกว่า 2,000 คน ของต.ละหาน ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่เริ่มเดือดร้อนหนักในเรื่องขาดสุขาลอยน้ำ และเกิดน้ำเน่าเสียเกิดโรคน้ำกัดเท้ากันแล้วจำนวนมากและไม่สามารถประกอบอาหารรับประทานเองได้ และขาดอาหารน้ำดื่ม ถุงยังชีพลงไปช่วยเหลืออีกจำนวนมากกว่า 2,000 คน เพราะเส้นทางสัญจรในหมู่บ้านทั้งหมดถูกน้ำท่วมสูงกว่า1เมตรถูกตัดขาดไม่มี เรือจำนวนเพียงพอช่วยเดินทางออกจากหมู่บ้านได้ รวมทั้งเฉพาะเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านละหาน(อภิรักษ์วิทยา)อีกกว่า 312 คน ต้องขาดเรือรับส่งมาเรือนอีกจำนวนมาก โดยนางวิราตรี เพียรชอบ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 128 ม.16 ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ หนึ่งในชาวบ้านผู้เดือดร้อนบ้านถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1.5 เมตร มานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว กล่าวว่า ขณะนี้เดือดร้อนหนักในเรื่องไม่มีสุขาใช้ เกิดน้ำเน่าขังเกิดโรคน้ำกัดเท่ากันจำนวนมาก รวมทั้งลูกหลานที่จะต้องไปโรงเรียนอีกกว่า 300 ชีวิต ก็มีเรือไม่เพียงพอ และชาวบ้านก็ไม่สามารถเข้าออกชุมชนได้มานานนับสัปดาห์แล้ว ซึ่งยังไม่มีหน่วยงานใดลงมาดูแลเลย ทั้งเรื่องอาหารการกินก็สุดลำบากและอยากได้ถุงยังชีพ หรืออาหารข้าวกล่องมาช่วยด้วย เพราะชาวบ้านที่นี่กว่า 5 หมู่บ้านถูกน้ำท่วมมานานแต่ไม่มีใครมาอยู่ดูแลเลย “ทั้งๆที่เราเป็นพื้นที่รับน้ำจากลำชี และบึงละหาน ที่เดิมน้ำจะไหลผ่านชุมชน แต่มีการไปกั้นคันดินไว้ที่อ.บ้านเขว้า เพื่อไม่ให้น้ำชีที่ไหลหลากล้นบึงละหานไหลผ่านเข้าไปท่วม แต่เมื่อน้ำไม่มีทางออก คันดินดังกล่าวจึงเหมือนเป็นการกั้นน้ำท่วมขังไว้ที่ต.ละหาน ทำให้ชาวต.ละหานกว่า 5 หมู่บ้านต้องเดือดร้อนหนักในปีนี้แทน ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ ทั้งที่จะมีน้ำหลากล้นบึงละหานเข้าท่วมสูงมาอีกต่อเนื่อง และน้ำไม่มีทางออกจากคันกั้น คาดว่าน้ำจะต้องท่วมขังชาวบ้านที่นี่ นานต่อไปอีกอีกไม่น้อยกว่า 2 เดือนแน่ และอยากให้ทางจังหวัดเร่งมาช่วยเหลือในจุดนี้ด้วย ซึ่งเรายังไม่ได้รับความดูแลช่วยเหลือเลย” ตัวแทนชาวต.ละหาน กล่าวทิ้งท้ายอย่างน้อยใจ

ด้านนายมนตรี ชาลีเครือ นายก อบจ.ชัยภูมิ หลังทราบเรื่องได้เดินทางลงพื้นที่ทันทีพร้อมกับมอบถุงยังชีพ และเปิดเผยว่า ขณะนี้ทราบเรื่องแล้วว่าชาวบ้านที่นี่ทนทุกข์ถูกตัดขาดถูกน้ำท่วมสูงมานานกว่าสัปดาห์แล้ว และเบื้องต้นได้เร่งประสานเรือเพื่อที่จะมาช่วยเหลือชาวบ้านกว่า 2,000 คนพอได้เข้าออกหมู่บ้าน และนักเรียนอีกกว่า 300 คน ในหมู่บ้านให้มาโรงเรียนได้สะดวกมากขึ้นแล้วรวมทั้งเรื่องยารักษาโรคที่มากับน้ำ สุขาลอยน้ำ เพื่อเข้ามาช่วยเหลือไปติดตั้งไว้ประจำยัง 5 หมู่บ้านและเปิดเป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่โรงเรียนบ้านละหานแล้ว เพื่อตั้งเป็นโรงครัว ประกอบอาหารออกแจกจ่ายราษฎรกว่า 500 หลังคาเรือน ซึ่งมีบางส่วนอพยพไปอยู่บ้านญาตินอกพื้นที่มากกว่า 50 ครอบครัวแล้ว และพร้อมเปิดรับบริจาคสิ่งของจากผู้ใจบุญไปตลอดจากนี้ด้วย และในส่วนการแก้ปัญหา จะได้เร่งประสานงาน กรมชลประทาน ที่มีการสร้างคันดินกั้น น้ำในช่วงผ่านตำบลละหาน ที่ชาวบ้านกว่า 5 หมู่บ้านที่นี่ต้องรับน้ำท่วมแทน เพื่อไม่ให้น้ำล้นบึงเข้าไปท่วมชาวอ.บ้านเขว้า ในจุดนี้จะได้เร่งหาทางออก ติดตั้งเครื่องระบายน้ำในจุดนี้ผลักดันไปลงลำชีด้านอื่นให้ได้ต่อไปโดยด่วน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพโดย : พฤกษ์  ข่าวโดย : โดโด้