อ.ภูเขียว เปิดงานประเพณีแห่กระธูปอย่างยิ่งใหญ่

วันที่ 30 ตุลาคม 2555 เวลา 14.00 น. ณ วัดตาล บ้านหนองดินดำ ตำบลบ้านแก้ง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ นายมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีแห่กระธูป บุญออกพรรษา

ชาวตำบลบ้านแก้ง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ จัดงานประเพณีแห่กระธูป มากว่าร้อยปี เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า การจัดงานครั้งนี้จัดขึ้นที่บริเวณวัดตาลตำบลบ้านแก้ง ซึ่งชาวบ้านทั้งตำบล ได้พร้อมใจกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงวันออกพรรษาเพื่อสืบสานประเพณีและส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยต้นกระธูปของชาวบ้านแก้ง เป็นความตั้งใจของชาวบ้าน เกิดจากแรงศรัทธาต่อพุทธศาสนา ใช้ความคิดสร้างสรรค์ต้นกระธูปออกมาได้อย่างสวยงาม

การทำต้นกรธูปของชาวบ้านมีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปจุดบูชาพระรัตนตรัยในช่วงวันออกพรรษาถวายสักการะแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อครั้งเสด็จกลับจากสวรรค์ชั้นดาวดึงเมื่อโปรดพุทธมารดายังโลกมนุษย์ ต้นกระธูปทำจากวัสดุภายในท้องถิ่น ประกอบด้วย ขุยมะพร้าวใบอัมโบเนียม โดยการนำมานึ่ง แล้วนำไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำมาบดอีกครั้งนึง และนำไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำมาบดอีกครั้ง จะได้ฝุ่นไม้ที่มีกลิ่นหอม แล้วจึงน้ำไปผสมกับขุยมะพร้าว แล้วห่อด้วยกระดาษให้ได้รูปทรงยาวเหมือนธูป ประดับตกแต่งลวดลายให้สวยงามหาดูได้ยากและเป็นต้นตำหรับของการทำกระธูป เพราะที่นี่ผู้เฒ่า ผู้แก่เล่าบอกว่าเกิดมาก็เห็นประเพณีแห่กระธูปในวันออกพรรษามาโดยตลอด