เปิดอาคารเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษามหาราชา และอาคารพระยาภักดีชุมพล 2 หน่วยวิทยบริการจังหวัดชัยภูมิ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครราชสีมา
วันที่ 6 พฤศจิกายน 2555 เวลา 13.00 น. ณ วิทยาลัยสงฆ์ ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ พระธรรมโกศาจารย์ ศ.ดร.อธิการบดีมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นประธานมอบและเปิดอาคารมหาวิทยาลัยสงฆ์ ณ หน่วยวิทยบริการ ต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ ซึ่งคณะสงฆ์จังหวัดชัยภูมิ มีมติให้ พระราชภาวนาวราจารย์ หรือหลวงพ่อผาเกิ้ง รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานดำเนินการก่อสร้าง บนที่ดินสาธารณะโคกดินแดงแห่งนี้ เป้าหมายสร้างอาคาร 3 หลังเพื่อเป็นสถานที่ศึกษาพระไตรปิฎก และวิชาชั้นสูง สำหรับพระสงฆ์ สามเณร และฆราวาส เนื่องจาก ที่ผ่านมา หน่วยบริการจังหวัดชัยภูมิ ที่เปิดสอนหลักสูตรพระพุทธศาสตรบัณฑิต สาขาการบริหารจัดการเชิงพุทธ ที่ วัดชัยภูมิวนาราม ต.ในเมือง อ.เมืองชัยภูมิ ตั้งแต่ปี 2551 ต่อมา ปี2553 ได้รับอนุมัติให้เปิดสอน สาขาวิชารัฐศาสน์ เอกการปกครอง สำหรับบรรพชิต และคฤหัสถ์ปัจจุบันมีนิสิต 260 รูป/คน อาคาร ที่มีอยู่ไม่เพียงพอ จึงต้องสร้างขึ้นเพิ่มเติม
 
อาคารมหาวิทยาลัยสงฆ์ เริ่มวางศิลาฤกษ์ เมื่อ ปี 2554 มีนายจรินทร์ จักกะพาก ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ สมัยนั้น เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ดึงพลังศรัทธา จากทั่วสารทิศ บริจาคสมทบทุนก่อสร้าง ตั้งแต่ยังไม่มีงบประมาณสักบาท ดำเนินก่อสร้างเรื่อยมา พร้อมกับได้คุณสมนึก เล้าอารยะรักษ์ และคุณธงชาติ พร้อมพันธุ์ ช่วยก่อสร้างโดยไม่คิดค่าจ้าง จนแล้วเสร็จ ตั้งชื่ออาคารเอกว่า อาคารเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราชา ส่วนอาคาร รองอีก 2 หลัง มีชื่อว่า อาคารพระยาภักดีชุมพล 1 และ 2 ตามลำดับ 
 
หลังจากนี้ไป คณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนชาวชัยภูมิ ได้มอบอาคารเรียน และวัสดุ ครุภัณฑ์แก่หน่วยวิทยบริการจังหวัดชัยภูมิ เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางการศึกษาของคณะสงฆ์และคฤหัสถ์นอกจากนี้ยังมีโครงการดำเนินการต่อเนื่อง รองรับกับอาคารสถานที่ ภายในเวลา 5 ปี อีก 4 โครงการ คือโครงการเปิดสอนหลักสูตรพระพุทธศาสนาระดับปริญญาโท ในปี 2560 โครงการเปิดเรียนตามหลักมหาราชวิทยาลัย 1 สาขา โครงการศูนย์การศึกษาพุทธศาสนาวันอาทิตย์และค่ายเยาวชนระดับจังหวัด และโครงการยกฐานะของสถาบันขึ้นเป็นวิทยาลัยจังหวัดชัยภูมิ พร้อมกันนี้ จะปรับอาคารเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษามหาราชา เป็นสำนักงานคณะสงฆ์จังหวัดชัยภูมิและศูนย์รวมกิจการพุทธศาสนา รวมทั้งงานสร้างพุทธมณฑลจังหวัดชัยภูมิอีกด้วย คาดว่าจะใช้งบประมาณดำเนินการอย่างน้อย 10 ล้านบาท และมีเงินหมุนเวียนในบัญชีอีก 5 ล้านบาท ซึ่งยังต้องอาศัยพลังศรัทธาชาวพุทธ เพื่อสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้พระพุทธศาสนา ตามพระราชปณิทาน สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ 5 พระองค์ทรงก่อตั้งมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยเพื่อเป็นแหล่งผลิตนิสิตที่ดี มีคุณภาพ มีศีลธรรม นำปัญญา ออกไปรับใช้สังคม ให้มากยิ่งขึ้นเป็นจิตอาสา มุ่งอบรมสั่งสอน ให้เยาวชน คนรุ่นหลัง เป็นคนรุ่นใหม่ มีศีลธรรม นำปัญญา และเป็นกำลังสำคัญ นำพาประเทศชาติ ให้วัฒนาถาวรสืบไป