อบจ.ชัยภูมิ วางศิลาฤกษ์อาคารสำนักงานหลังใหม่

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา 09.00 น. ณ สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมินายมนตรี ชาลีเครือ นายก อบจ.ชัยภูมิ เป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารสำนักงานหลังใหม่โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่ ร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง

ตามที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้อนุมัติให้มีการก่อสร้างอาคารสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิหลังใหม่ เป็นแบบอาคารสามชั้น เพื่อรองรับกองราชการต่างๆ และบุคลากรขององค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ให้อยู่ที่เดียวกันและให้มีสถานที่ปฏิบัติราชการเป็นไปด้วยความสะดวก มีบรรยากาศที่เหมาะสมและเอื้อประโยชน์แก่ผู้ที่มาติดต่อราชการที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากอาคารสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิหลังเดิมมีความคับแคบ ไม่เพียงพอต่อการขยายกรอบอัตรากำลัง จากการจัดตั้งกองราชการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิเพื่อให้เพียงพอกับภารกิจเพื่อสนองความต้องการของประชาชน โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิแบ่งกองราชการเป็น 1สำนัก 8 กอง 1 หน่วยตรวจสอบภายใน มีบุคลากรทั้งสิ้น 306 คน จากการขยายกรอบอัตรากำลัง และการตั้งกองราชการเพิ่มขึ้นทำให้กองราชการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิอยู่กระจัดกระจาย เช่น กองแผนและงบประมาณ กองกิจการสภา กองส่งเสริมคุณภาพชีวิตและกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม อยู่ที่ตึกนันทนาการผู้สูงอายุ (หนองปลาเฒ่า)กองช่างอยู่ที่โรงซ่อมจักรกล กองพัสดุและทรัพย์สินอยู่ที่อาคารเก็บพัสดุ ดังนั้นจึงต้องสร้างอาคารสำนักงานให้เพียงพอและเหมาะสม เต็มความภาคภูมิในความเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีขอบเขตความรับผิดชอบเต็มทั้งจังหวัด

เพื่อให้เกิดขวัญและกำลังใจของบุคลากรองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ และเป็นไปตามคติสังคม จึงได้จัดให้มีพิธีวางศิลาฤกษ์ตึกอาคารสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิหลังใหม่ขึ้น เพื่อเป็นไปตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 4 พ.ศ.2552 หมวด 4 มาตรา 45(7ทวิ) "รักษาศิลปะ จารีต ประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรม อันดีของท้องถิ่น" และพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 (แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่2 พ.ศ.2549) มาตรา 17 (18) "การส่งเสริมการกีฬา จารีตประเพณี และวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น" โดยใช้งบประมาณในการสร้าง 61,890,0000 บาท