อบต.หัวทะเล จัดงานประเพณี "สืบสานวัฒนธรรม ฉ่ำน้ำ แข่งเรือ สุขเหลือหลายวันลอยกระทง" ประจำปี 2555

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2555 เวลา 09.00 น. ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลหัวทะเล อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ นายมนตรี ชาลีเครือ  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิได้ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดการจัดงานประเพณี "สืบสานวัฒนธรรม ฉ่ำน้ำแข่งเรือ สุขเหลือหลายวันลอยกระทง" ประจำปี 2555

ประเพณีการ แข่งขันเรือของคนไทยและเป็นประเพณีที่สืบทอดมาแต่โบราณ และสอดคล้องกับวิถีความเป็นอยู่ของชาวไทยในท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ใกล้น้ำ ส่วนใหญ่มักจะจัดกิจกรรมการแข่งขันเรือในช่วงน้ำหลากเดือนสิบเอ็ดและเดือน สิบสองประเพณีแข่งเรือมักได้รับความนิยมและเป็นที่สนใจของชาวตำบลหัวทะเลและ ประชาชนทั่วไป มีการประกวดกองเชียร์ที่แสดงถึงความรักความสามัคคีในแต่ละหมู่บ้าน มีการประกวดกระทง ที่เป็นฝีมือประดิษฐ์ของคนท้องถิ่น และการประกวดนางนพมาศจากสาวงามทุกหมู่ในเขตตำบลหัวทะเล และเพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นที่มีหน้าที่และรับผิดชอบใน การบำรุงศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่o

องค์การบริหารส่วนตำบลหัวทะเล ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีหน้าที่ แบะรับผิดชอบในการบำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น จึงได้ร่วมกับ 12 หมู่บ้าน จัดงานประเพณีนี้โดยใช้ชื่อว่า"สืบสานวัฒนธรรม ฉ่ำน้ำ แข่งเรือ สุขเหลือหลายวันลอยกระทง" ประจำปี 2555 และได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นคณะผู้บริหาร สมาชิก อบต. พนักงาน ลูกจ้าง ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน คณะครู เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล สถานีตำรวจ เจ้าหน้าที่ อปพร. กลุ่มแม่บ้านกองเชียร์ทุกหมู่บ้าน จำนวน 12 หมู่บ้าน โดยจัดกิจกรรมดังต่อไปนี้ การแข่งขันเรือยาว 13 ฝีพาย การประกวดกองเชียร์ การประกวดกระทง การประกวดนางนพมาศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสมัครสามานสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชน เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนและเยาวชนในพื้นที่เห็นความสำคัญและสนใจกีฬาของท้องถิ่นมากขึ้น เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของท้องถิ่น และเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีการแข่งขันเรือให้อยู่คู่ท้องถิ่นสืบไป

 

 

 

 

 

 

 

 

พิมพ์โดย:พฤกษ์ ภาพข่าวโดย:โดโด้