14 ปี ธรรมยาตราลุ่มน้ำลำปะทาว

วันที่ 4 ธันวาคม 2556 เวลา 09.00 น. ท่านปลัดจริยา ศิริพันธ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ พนักงาน องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ร่วมเดินธรรมยาตรา จากวัดโคกงาม บ้านโคกงาม ตำบลนาหนองทุ่ม - วัดศรีแก้งคร้อ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ระยะทางกว่า 6 กิโลเมตร

ธรรมยาตราเพื่อฟื้นฟูชีวิตและธรรมชาติลุ่มน้ำลำปะทาว เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อปี 2543ในตอนนั้นไม่มีใครคาดคิดว่า จะมีธรรมยาตราต่อเนื่องมาจนถึงปีที่ 14 และมีหลายหน่วยงานเข้าร่วมหรือสนับสนุนอย่างมากมายดังที่เห็นใน ปัจจุบัน ธรรมยาตราลำปะทาวเกิดขึ้นเพราะความตระหนักว่าธรรมชาติบนภูแลนคาเสื่อม โทรมอย่างรวดเร็ว ไม่ว่า จะเป็น ป่า ผืนดิน และลำห้วย ส่งเสริมให้ชุมชนแตกสลาย พ่อ แม่ ลูก ต้องพลัดพรากจากกันเพื่อไปทำมาหากินใน ถิ่นไกล เนื่องจากธรรมชาติไม่สามารถค้ำจุนชีวิตได้ดังแต่ก่อน ตรงข้ามกับเรื่องเล่าขานถึงความอุดมสมบูรณ์ของ ลำปะทาวเมื่อ 40 ปีก่อน ซึ่งนับวันจะกลายเป็นตำนานที่ถูกลืม

ธรรมยาตราเกิดจาก" พระไพศาล วิสาโล" ด้วยความสำนึกว่า ปัญหาความเสื่อมโทรมของธรรมชาติ ไม่อาจแก้ไข้ ได้โดยรัฐบาลหรือหน่วยงานรัฐเท่านั้น แต่ชาวบ้านจะต้องมีส่วนร่วมด้วยอย่างแข็งขัน การมีส่วนร่วมของชาวบ้าน เท่านั้นที่จะทำให้ธรรมชาติคงอยู่ได้อย่างยั่งยืน สิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ ชาวบ้านตระหนักว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อม
เป็นปัญหาของเขาด้วย ไม่ใช่ปัญหาของรัฐบาลเท่านั้น ธรรมยาตราไม่ใช่การเดินทางเพื่อธรรมชาติเท่านั้น หากยัง เป็นการเดินเพื่อธรรมะด้วยธรรมะ และในธรรมะ กล่าวคือเดินเพื่อเสริมสร้างและฟื้นฟูธรรมะภายใน ด้วยการเดิน อย่างมีสติและดำเนินชีวิตแบบเรียบง่าย ด้วยความเชื่อว่าการมีชีวิตอยู่ในธรรมะย่อมก่อให้เกิดสันติสุขแก่ตนเอง และผู้อื่น กล่าวอย่างถึงที่สุดแล้ว ธรรมชาติภายนอก กับธรรมชาติภายใน ไม่อาจแยกออกจากกันได้ การฟื้นฟู ธรรมชาติภายนอกจึงสมควรทำควบคู่ไปกับการฟื้นฟูธรรมชาติภายใน ด้วยเหตุนี้ธรรมยาตราจึงเป็นการปฎิบัติ ธรรมไปพร้อมกับการรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อม ธรรมยาตราครั้งแรกเกิดขึ้นเหมือนงานเฉพาะกิจแต่บัดนี้ได้กลาย เป็นเหมือนงานประจำปีของลุ่มน้ำลำปะทาวแห่งนี้ที่มีผู้คนจากที่ต่างๆทั่วสาร ทิศเข้ามาร่วมทั้งในประเทศและต่างประเทศ บุคคลเหล่านี้มาจากภูมิหลังและประสบการณ์ที่ต่างกันแต่ก็มีความรู้สึกร่วม กันว่าธรรมชาติเป็นมรดกล้ำค่า ที่เราต้องช่วยกันรักษาทั้งเพื่อประโยชน์ของคนรุ่นนี้และเพื่อประโยชน์ของคนรุ่นหลัง