เริ่มแล้วงานบุญเดือนสี่ ประเพณีไทคอนสาร จ.ชัยภูมิ
โดยงานบุญเดือนสี่ ประเพณีไทคอน ปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 3 เมษายน 2557 เป็นช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ แบบโบราณ ซึ่งชาวบ้านทั้ง 8 ตำบลของอำเภอคอนสาร ได้พร้อมใจกันอนุรักษ์ประเพณีดังกล่าวเอาไว้ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ภาคภูมิใจ และอนุรักษ์ไว้ รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย เริ่มจากขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรม ของดีในแต่ละตำบล โดยนำของดี มาแสดง ในขบวนแห่ง อวดสายตานักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเรื่องของการเล่นสะบ้า ที่นำลูกสะบ้าจริงๆ เก็บจากในป่า มาใช้เป็นอุปกรณ์การเล่น ถือเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของคนคอนสาร นอกจากนี้ยังนำวิถีชีวิต การปลูกหมากส่งขายต่างประเทศ การละเล่นพื้นบ้าน การถนอมอาหาร ที่เรียกว่าคั่วเนื้อ คั่วปลา ข้าวตอก ข้าวเฮียง และ ภูมิปัญญาต่างๆ ที่น่าสนใจ มาร่วมในขบวนด้วย
 
กิจกรรม สำคัญในงาน จะจัดขึ้นที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอคอนสาร และบริเวณหน้าลานวัดเจดีย์ ซึ่งเป็นงานประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ยึดเอาวันสิ้นปีแบบโบราณ คือวันแรม 14 ค่ำเดือน 4 เป็นวันเริ่มงาน ชาวบ้านจะพากันทำความสะอาดบ้านเรือน ขนทรายเข้าวัด ก่อเจดีย์ทราย ตกค่ำร่วมกันเจริญพระพุทธมนต์ส่งท้ายปีเก่า รุ่งเช้าวันแรม 15 ค่ำเดือน 4 ไหว้พระ รับศีลรับพร นำดอกไม้ ฝ้ายผูกแขน ไปขอพรผู้ใหญ่ คนที่เคารพ นับถือ พร้อมนำของฝากที่ทำเอง จำพวก ปลาย่าง คั่วเนื้อ คั่วปลา ข้าวตอก ข้าวเฮียง ไปฝากผู้ใหญ่ด้วย เมื่อเข้าสู่ปีใหม่ไทย คือตั้งแต่ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 ถือเป็นวันเที่ยว ชาวบ้านก็จะพา ลูกหลาน ไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ เสร็จแล้ว จะพากันรวมกลุ่มเล่นสะบ้า แข่งขันสะบ้า แข่งขันโหนลมเก็บหมาก อย่างสนุกสนาน ก่อนจะเข้าสู่ฤดูการทำไร่ ทำนาต่อไป
 
โดยการจัดงานในครั้งนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยการนำของท่านมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูม สนับสนุนงบประมาณเป็นเงิน จำนวน 50,000 บาท
 
 
ขอบคุณเนื้อข่าวจาก ปชส.ชัยภูมิ