ข่าวล่าสุด





สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงเยี่ยมราษฎร และการปฏิบัติงานของหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่จังหวัดชัยภูมิ

                    วันที่ 30 พฤษภาคม 2557 เวลา 14.30 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จไปยังโรงเรียนเพชรวิทยา บ้านเพชรเหนือ อำเภอภูเขียวจังหวัดชัยภูมิ ทรงเยี่ยมการปฏิบัติงานของหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ หน่วยแพทย์ พอ.สว. ในการนี้ พระราชทานเข็มเครื่องหมายกรรมการอนุกรรมการ, เข็มเครื่องหมาย พอ.สว. และเข็มพระนามาภิไธย สว. แก่กรรมการ อนุกรรมการ และอาสาสมัคร พอ.สว.ประจำจังหวัดชัยภูมิ รวมถึงพระราชทานเครื่องแบบนักเรียน ของเล่นเด็กแก่ตัวแทนนักเรียน พระราชทานเครื่องนุ่งห่มและยาตำราหลวงแก่ผู้สูงอายุ 

                   จากนั้น ทรงเยี่ยมราษฎรบ้านเพชรเหนือ และจากหมู่บ้านใกล้เคียงที่ไปเฝ้ารับเสด็จ หมู่บ้านแห่งนี้ มีราษฎร 272 หลังคาเรือน รวม 1,249 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา ทำไร่ข้าวโพด ทำสวนยางพารา เมื่อเจ็บป่วยจะไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และที่โรงพยาบาลภูเขียว ในการเสด็จไปทรงเยี่ยมการปฏิบัติงานครั้งนี้ โปรดให้หน่วยแพทย์ พอ. สว. จากส่วนกลาง และจากจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับหน่วยแพทย์พระราชทาน สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ไปให้บริการด้านการแพทย์ และด้านทันตกรรมแก่ราษฎร และยังมีคณะสัตวแพทย์ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสุขภาพสัตว์เลี้ยง  ทั้งนี้เพื่อให้ราษฎรในพื้นห่างไกลเข้าถึงบริการด้านการแพทย์ สนองพระราชปณิธานในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ มีผู้ป่วยทุกกลุ่มวัยไปขอรับบริการ แบ่งเป็นผู้ป่วยโรคทั่วไป 376 คน, ทันตกรรม 39 คน แพทย์แผนไทยและกายภาพบำบัด 120 คน มีผู้ป่วยส่งรักษาต่อโรงพยาบาลในจังหวัด, ในส่วนภูมิภาค และในกรุงเทพมหานคร 20 คน ในการนี้ ทรงเยี่ยมผู้ป่วยนำเฝ้า 5 คน ซึ่งมีฐานะยากจน ประกอบด้วย โรคท่อน้ำเหลืองอุดตัน, เส้นเลือดเลี้ยงหัวใจผิดปกติ, ผู้ป่วยตาผิดปกติ ต้องผ่าตัดใส่ตาเทียม และผู้ป่วยโรควิลสัน ซึ่งโปรดให้ส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศิริราช สร้างความซาบซึ้งแก่ผู้ป่วยและญาติเป็นอย่างยิ่ง

                     โอกาสนี้ พระราชทานพระวโรกาสให้หน่วยแพทย์ พอ.สว. จังหวัดชัยภูมิ เฝ้า จังหวัดชัยภูมิ เป็นจังหวัดแพทย์อาสา ลำดับที่ 46 ดำเนินการครบ 37 ปี ปัจจุบันมีแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาลวิชาชีพ และอาสาสมัครสายต่าง ๆ รวม1,577 คน มีการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ให้บริการตรวจรักษาสุขภาพและทันตกรรมแก่ประชาชนในถิ่นทุรกันดารมาอย่างต่อเนื่อง ในปีที่ผ่านมาได้ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ รวม 16 ครั้ง ในการนี้ ได้มีพระดำรัสเกี่ยวกับการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงคิดถึงพสกนิกรอยู่เสมอ