ข่าวล่าสุด





ชัยภูมิ จัดพิธีพุทธาภิเษก ยกเสาหลักหอชัยภูมิ

                    วันที่ 4 พฤษภาคม 2558 เวลา 08.30 น. ณ บริเวณสถานที่สร้างหอชัยภูมิ หน้าวัดชัยประสิทธิ์ อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ นายวิชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระครูวีระชัย สุนทร รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  ในพิธีพุทธาภิเษก และทำพิธีตั้งเสาหอชัยภูมิ

                    หอชัยภูมิ ชาวชัยภูมิได้พร้อมใจกันสร้างขึ้น โดยไม่ใช้งบประมาณจากทางราชการ เพื่อเป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัด ช่วยดึงดูดการท่องเที่ยว ผู้มีส่วนร่วมในการก่อสร้าง มาร่วมพิธีจำนวนมาก  ประกอบด้วยนายพรศักดิ์ เจียรนัย สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นายมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ พล.ต.ต.วิสาร์ท สมปราชญ์ ผบก.ภจว.ชัยภูมิ นายจักรินทร์ วงศ์เบญจรัตน์ ประธานมูลนิธิสว่างคุณธรรมชัยภูมิ นายบรรยงค์  เกียรติก้องชูชัย นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ  พร้อมชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ได้ฤกษ์ยกเสาหลัก หอชัยภูมิ หินแกรนิตสีเหลืองสั่งพิเศษจากประเทศอินเดีย น้ำหนักกว่า 30 ตัน ท่อนแรก สูง 4 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 2 เมตร ขึ้นตั้งบนฐาน จัดพิธีพุทธาภิเษก เพื่อเป็นสิริมงคลอย่างยิ่งใหญ่  พร้อมปลุกเสกวัตถุมงคล รายได้เป็นทุนสร้างหอชัยภูมิและศาลหลักเมือง หอแห่งนี้ ในอนาคตเชื่อว่าจะเป็นแห่งเดียวในเมืองไทย หรือหนึ่งเดียวในโลก ที่ใช้วัสดุพิเศษซึ่งหาไม่ได้อีกแล้วในโลกนี้ เป็นหินแกรนิตสีเหลือง 2 ท่อนต่อกัน ท่อนแรกมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 เมตร สูง 4 เมตร ท่อนที่ 2 เส้นผ่าศูนย์กลาง 1.5 เมตร สูง 10 เมตร ส่วนยอดประดิษฐานพระปรมาภิไธย ย่อ ภปร.และพระมหาพิชัยมงกุฎไว้บนส่วนยอดของหอ  รวมความสูงจากฐานถึงยอดประมาณ 23 เมตร ส่วนที่เป็นฐานประดับด้วยหินแกรนิตสีดำ ภายในสร้างเป็นห้องต่างๆ สำหรับจัดแสดงนิทรรศการประวัติเมืองชัยภูมิและพระราชกรณียกิจ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ที่เสด็จมาที่จังหวัดชัยภูมิ รวมทั้งเป็นที่จำหน่ายสินค้าของที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยว กลางคืนมีระบบแสง สี เสียง มีน้ำพุ  ใช้งบประมาณก่อสร้างประมาณ 35 ล้านบาท 

                       นอกจากนี้ยังจัดพิธี พุทธาภิเษกวัตถุมงคลชุดประวัติศาสตร์ รุ่นไตรภาคี รูปหล่อเหมือน และเหรียญ เจ้าพ่อพญาแล หลวงปู่เจื่อ  วัดเขาตาเงาะอุดมพร และ หลวงพ่อทอง วัดพระพุทธบาทเขายายหอม ซึ่งวัตถุมงคลชุดนี้ เปิดให้สั่งจองแล้ว ณ ที่ทำการปกครองจังหวัดชัยภูมิ โทรฯ 0-4482-1433, 0-4481-3264 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป รายได้นำไปสมทบทุนสร้างศาลหลักเมือง และหอชัยภูมิ