อุทยานแห่งชาติภูแลนคา ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาและแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติ

วันพุธที่ 25 กรกฏาคม 2555 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติภูแลนคา ตำบลห้วยต้อน อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ นายอิสระ พรหมเดช ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รับเกียรติจากผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาและแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ชุดใหม่

ในสถานการณ์ปัจจุบัน ปัญหาที่เกิดจากการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติโดยเฉพาะป่าไม้ทำให้เกิดผลเสียตามมาอีกมากมาย ซึ่งเกิดจากฝีมือของมนุษย์ ดังที่เราพบเห็นได้ตามสื่อต่างๆไม่เว้นแต่ละวัน เช่น กรณีการบุกรุกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ หรือพื้นที่คุ้มครองของนายทุนที่เข้ามาใช้พื้นที่ผิดประเภทที่อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ปัญหาการบุกรุก แผ้วถาง เข้ายึดถือพื้นที่ป่าไม้ทางภาคเหนือจนทำให้ไม่มีต้นไม้หลงเหลือพอที่จะเป็นสภาพป่าช่วยยึดเกาะหน้าดินหรือดูดซับน้ำที่ทะลักล้นมาอย่างรุนแรงในฤดูน้ำหลากทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลัน อุทกภัยครั้งใหญ่ ดินโคลนถล่มและสร้างความเสียหายมากขึ้นในทุกๆปี ในหลายจังหวัด ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน การคมนาคมได้รับผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต ผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย สุขภาพกาย สุขภาพจิตของผู้คนย่ำแย่ ธุรกิจต่างๆเกิดผลกระทบเป็นลูกโซ่ ทำให้สังคมเศรษฐกิจเสียหาย ประเมินค่าความสูญเสียไม่ได้ ซึ่งถ้าทุกคนยังคงนิ่งเฉยคิดว่าไม่ใช่หน้าที่ อนาคตข้างหน้าปัญหาดังกล่าวจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ดังนั้นหากทำให้ปัญหาเหล่านี้ บรรเทาเบาบางลงได้ ก็คงต้องอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่ายอันจะก่อให้เกิดพลังแห่งจิตสำนึกโดย ประชาชน องค์กร และสถาบันต่างๆ จะต้องร่วมสร้างจิตสาธารณะและร่วมกันรับผิดชอบ ด้วยความเต็มใจและเสียสละเพื่อเป็นการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่ยั่งยืนสืบไป

อุทยานแห่งชาติภูแลนคาได้รับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงทรัพยารธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดให้มีการประชุมที่มีบุคคลภายนอกเข้าร่วมประชุมโดยใช้ชื่อว่า การประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติ (Protected Area Committee:PAC) หรือคทป.อช.ขึ้น

คณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติภูแลนคา ชุดใหม่ ประกอบด้วย 1.ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ประธานกรรมการ 2.อัยการจังหวัดชัยภูมิ หรือผู้แทน กรรมการ 3.ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ หรือผู้แทน กรรมการ 4.นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ หรือผู้แทนกรรมการ 5.ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชัยภูมิ หรือผู้แทน กรรมการ 6.หัวหน้าสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดชัยภูมิ หรือผู้แทน กรรมการ 7.นายอำเภอเมืองชัยภูมิ หรือผู้แทน กรรมการ 8.นายอำเภอบ้านเขว้า หรือผู้แทน กรรมการ 9.นายอำเภอแหนองบัวแดง หรือผู้แทน กรรมการ 10.นายอำเภอเกษตรสมบูรณ์ หรือผู้แทนกรรมการ 11.ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ หรือผู้แทน กรรมการ 12.ผู้อำนวยการสถานีวิทยุแห่งประเทศไทยจังหวัดชัยภูมิ หรือผู้แทน กรรมการ 13.นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเดื่อกรรมการ 14.นายกองค์การบริหารตำบลสระโพนทอง กรรมการ 15.นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยต้อน กรรมการ 16.นายกองค์การบริหารส่วนตำบลซับสีทองกรรมการ 17.นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกุดชุมแสง กรรมการ 18.นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคูเมือง กรรมการ 19.นายกองค์การบริหาร่สวนตำบลภูแลนคา กรรมการ 20.หัวหน้าศูนย์ประสานงานป่าไม่จังหวัดชัยภูมิ กรรมการ 21.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดโตนกรรมการ 22.หัวหน้าฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่า (ศปป.) ที่ นม3 (ภูตะเภา) กรรมการ 23.นายนพสนท์ เศฏฐรังษี ผู้แทนองค์กรพัฒนาชุมชน (์NGO) กรรมการ 24.นางดอกไม้ ภูสุกล ประธานกลุ่มแม่บ้าน กรรมการ และ 25.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูแลคากรรมการและเลขานุการ

 

ภาพโดย : พฤกษ์  ข่าวโดย : โดโด้