พิธีมอบเกียรติบัตรแด่ครูผู้รับทุน ครูสอนดี

วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม 2555 เวลา 10.00 น. ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมใบเทคบางนา กรุงเทพมหานคร ศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานพิธีรับมอบเกีรยติบัตรและรางวัลแด่ครูผู้สอนดี

ประสบการณ์ของหลายๆประเทศระบุตรงกันว่าคุณภาพของครูเป็นตัวกำหนดคุณภาพและความเท่าเทียมทางการศึกษาจึงเป็นที่มาของ “โครงการสังคมไทยร่วมมือคืนครูที่ดีให้ศิษย์ ยกย่องเชิดชูครูสอนดี” เพื่อยกระดับคุณภาพและโอกาสการเรียนรู้ไปสู่เด็กทุกท้องถิ่นทั่วแผ่นดินไทย เจตนารมณ์แห่งการเชิดชู “ครูสอนดี” คือการมีส่วนร่วมของชุมชน ท้องถิ่นในการสรรหาครูที่ทุ่มเท กาย ใจถ่ายทอดความรู้และอบรมผู้เรียนอย่างเสียสละอดทน มีกระบวนการสอนที่เหมาะสมเอื้อผลที่สำเร็จที่เกิดขึ้นแก่ศิษย์อย่างต่อเนื่อง เป็นแบบอย่างที่ดี เป็นที่รักของนักเรียน พ่อแม่ ผู้ปกครอง ชุมชนและสังคม จึงเป็นที่มาของเครือข่ายผู้ร่วมอุดมการณ์ การเฟ้นหา “ครูสอนดี”ในท้องถิ่นกว่าแสนคนผ่านกลไกคัดเลือก 2 ระดับที่เรียกว่า คณะกรรมการเพื่อการคัดเลือกครูสอนดีและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาระดับจังหวัดและระดับท้องถิ่นซึ่งมาจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นราว 8,000แห่ง ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด สะท้องให้เห็นว่า ท้องถิ่นมีศักยภาพในการคัดเลือกครูดีในท้องถิ่นได้ด้วยความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆในสังคม

รางวัลแด่ครูผู้ทุ่มเทเสียสละสร้างโอกาสการเรียนรู้ที่เท่าเทียมให้เด็กทุกคนทั้งที่สอนในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา จำนวน 18,871 คน เฉลี่ย 2-3 คน / ตำบล รางวัลทุนครูสอนดีจำนวน 549 ทุน ครูสอนดีที่สอนเด็กด้อยโอกาสกลุ่มต่างๆ ตั้งแต่เด็กยากจน เด็กพิการ เด็กบกพร่องการเรียนรู้ เด็กที่หลุดออกจากสถานศึกษา ไปจนถึงเด็กไร้สัญชาติ เป็นต้น จะได้ทุนสนับสนุนในรูปแบบของโครงการเพื่อขยายผลการพัฒนาเด็กและเยาวชนด้อยโอกาส ทุนละ 250,000 บาท จังหวัดที่ดีเด่น จำนวน 10 จังหวัด ที่จัดกระบวนการคัดเลือกโปร่งใสเป็นธรรม และสังคมมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาและยกระดับการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนด้วยกลไกบริหารยุทธศาสตร์ของจังหวัด 3 ล้านบาท โดยจังหวัดที่ดีเด่นมี 10 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร จันทบุรี ชัยภูมิ น่าน เพชรบุรี ภูเก็ต ยะลาลำพูน สุรินทร์ และอำนาจเจริญ จังหวัดที่ที่ดีเด่นด้านการสื่อสารมี 7 จังหวัด จังหวัดที่นำเสนอเนื้อหาโครงการครูสอนดีชัดเจนต่อเนื่องและก่อให้เกิดเครือข่ายการมีส่วนส่วมอย่างกว้างขวาง จำนวน 7จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดภูเก็ต แม่ฮ่องสอน ปทุมธานี สุราษฏร์ธานี ยะลา เพชรบุรี และสุพรรณบุรี

 

ภาพโดย : พฤกษ์  ข่าวโดย : โดโด้